อ.อ.ป. เร่งเพาะกล้าไม้สายพันธุ์ดีกว่า 20 ชนิด เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thursday, October 29, 2020

อ.อ.ป. เร่งเพาะกล้าไม้สายพันธุ์ดีกว่า 20 ชนิด เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร


อ.อ.ป. เพิ่มช่องทางการสร้างรายได้ เร่งเพาะกล้าไม้สายพันธุ์ดีกว่า 20 ชนิด สร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า ให้‘เกษตรกร’จากการปลูกไม้เศรษฐกิจ

    การปลูกป่าเศรษฐกิจ ถือเป็นอาชีพหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้แก่ประชาชน โดยการปลูกป่าเศรษฐกิจจะเป็นการปลูกในพื้นที่รกร้างว่างเปล่า หรือในพื้นที่ที่ปลูกพืชเกษตรแล้วไม่ได้ผล “ป่าเศรษฐกิจ” ถือได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่ให้กับประชาชนได้

    นางพรเพ็ญ วรวิลาวัณย์ ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ผอ.อ.อ.ป.) เปิดเผยว่า การปลูกป่าเศรษฐกิจ จะประสบความสำเร็จ มีรายได้ตามที่คาดหวัง สิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญ ก็คือ “กล้าไม้” ที่จะปลูกต้องมาจากแหล่งแม่ไม้พันธุ์ดี มีการเพาะอย่างถูกวิธี มีการดูแลกล้าไม้ที่แกร่งสมบูรณ์ พร้อมที่จะปลูก ซึ่งเรื่องนี้ อ.อ.ป. มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรที่มีองค์ความรู้ในการเพาะพันธุ์กล้าไม้อยู่จำนวนมาก มีแหล่งแม่ไม้พันธุ์ดีอยู่ทั่วประเทศ ในการผลิตกล้าไม้พันธุ์ดีจำหน่าย และมีศักยภาพจะนำมาสร้างมูลค่าเพิ่ม รวมถึงสร้างรายได้ให้กับ อ.อ.ป. อีกประเภทหนึ่ง


    ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้ผลผลิตและมีรายได้จากการปลูกไม้เศรษฐกิจที่ดียิ่งขึ้นอ.อ.ป. จึงจัดทำแผนปฏิบัติงานเชิงรุก ภายใต้ “โครงการสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์/สินค้าเป้าหมาย (Product Champion) ประเภท กล้าไม้เศรษฐกิจ ประจำปี 2563” เพื่อเป็นการขยายธุรกิจการเพาะกล้าไม้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เป้าหมาย ให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นในประเทศ และสามารถสร้างรายได้เพิ่มจากสินค้าประเภท กล้าไม้ให้กับ อ.อ.ป. ตลอดจนเกษตรกรได้รับกล้าไม้สายพันธุ์ดี ที่มีคุณลักษณะลำต้นตรง (เปลาตรง) เรือนยอดเล็ก มีความต้านทานโรคและแมลงสูง ทนทานต่อสภาพภูมิอากาศ สามารถสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าในการปลูกป่าเศรษฐกิจอีกด้วย

    ผอ.อ.อ.ป. ยังกล่าวต่อไปอีกว่า กล้าไม้สายพันธุ์ดีที่ อ.อ.ป. พัฒนาขึ้น แบ่งตามการใช้ประโยชน์เนื้อไม้ ได้ 2 ประเภท คือ ไม้โตช้า อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 15 ปีขึ้นไป ได้แก่ สัก, พะยูงไทย, พะยูงไหหล่ำ, แดง, มะค่าโมง, ประดู่, ยางนา, ตะเคียนทอง, นนทรี, มะฮอกกานี และไม้โตเร็ว อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 5 ปีขึ้นไป ได้แก่ มะขามป้อม, ฝาง กระถินณรงค์, กระถินเทพา, ยูคาลิปตัส รวมมากกว่า 20 ชนิด


    
ทั้งนี้ หากประชาชนหรือเกษตรกร สนใจกล้าไม้เศรษฐกิจสายพันธุ์ดี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในวันและเวลาราชการที่

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคกลาง
- เขตบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี หมายเลขโทรศัพท์ 0 – 3220 – 1565
- เขตศรีราชา จังหวัดชลบุรี หมายเลขโทรศัพท์ 0 – 3831 – 1207

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคเหนือบน
- เขตลำปาง จังหวัดลำปาง หมายเลขโทรศัพท์ 0 – 5422 – 8107
- งานสวนป่าแม่เมาะ จังหวัดลำปาง หมายเลขโทรศัพท์ 09 – 8750 – 4228

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages