“บิ๊กตู่” แอ่นอกรับผิดชอบ ขอโทษคนไทย ปมทหารอียิปต์ติดโควิด-19 - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Tuesday, July 14, 2020

“บิ๊กตู่” แอ่นอกรับผิดชอบ ขอโทษคนไทย ปมทหารอียิปต์ติดโควิด-19


    นายกรัฐมนตรี ขอโทษประชาชนชาวไทย เหตุมาตรการรัฐหละหลวม ปล่อยทหารอียิปต์มีเชื้อโควิด-19 ท่องเมืองระยอง สั่งเข้ม ทุกระดับ มาไทยต้องกักตัวตามมาตรการรัฐ พร้อมระงับเที่ยวบินอียิปต์เข้าไทย วอนเชื่อมั่นระบบสาธารณสุขไทย ลั่น ยังไม่ถึงขั้นล็อคดาวน์ประเทศ
 
     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงถึงกรณีสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ใน จ.ระยอง ภายหลังพบมีนายทหารอียิปต์นายหนึ่งมีเชื้อโควิด-19 ออกไปในพื้นที่ภายนอกโรงแรมที่พัก ว่า เรื่องสำคัญที่เป็นประเด็นที่ จ.ระยอง ซึ่งวันนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นเลย โดยเกิดจากการไม่เคารพกติกา ไม่มีวินัย ไม่คิดถึงส่วนรวม ทำให้เกิดปัญหา ความรับผิดชอบก็โทษกันไปมา ซึ่งตนในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ขอรับผิดชอบตรงนี้ด้วย สิ่งสำคัญที่สุด ต้องหาวิธีการปิดจุดหละหลวมเหล่านี้ให้ได้ และวันนี้ ได้ส่งทีมลงพื้นที่ติดตามเก็บข้อมูลเชิงลึกแล้ว รวมถึงตรวจหาพื้นที่สัมผัส และผู้อยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว และหาจุดการลงทะเบียนเข้าออกทางแอปพลิเคชั่นไทยชนะด้วย นอกจากนี้ จะมีการตรวจเชื้อเพิ่มเติมกับบุคคลที่สัมผัส  และมีความกังวลในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อให้ทุกคนเกิดความสบายใจมากที่สุด และเร็วที่สุด

           พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ไปทบทวน เรื่องเหล่านี้ มาตรการผ่อนคลายต่างๆ ทั้งบรรดาสถานทูต เอกอัครราชทูตต้องปฏิบัติตามระบบระเบียบทุกปราการ ต้องทบทวนตรงนี้ใหม่ ส่วนการอนุญาตบินเข้ามาจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินทหาร หรือที่ใดก็ตาม ต้องมีมาตรการตามที่กำหนดไว้แล้ว อันนี้เป็นเรื่องความไม่รับผิดชอบในส่วนที่รับปากกันไปแล้ว และผ่านการตรวจสอบไปแล้ว แต่ออกไปนอกพื้นที่ ถือเป็นการฝ่าฟืน ตนได้ให้กระทรวงการต่างประเทศหารือกับสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยไปแล้ว อย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก พร้อมกับระงับทุกเที่ยวบินที่เข้ามาในลักษณะนี้ทั้งหมด ไม่ให้เข้ามาอีก จนกว่าจะแก้ปัญหานี้ได้



       "ทุกปัญหามีความสำเร็จและมีส่วนที่ต้องแก้ไขเพิ่มเติมมาตรการ ซึ่งรัฐบาล โดย ศบค. ไม่ได้หยุดยั้งเรื่องเหล่านี้เลย ดังนั้นขอให้เชื่อมั่น มาตรการ สาธารณสุขของเรา ถ้ามองว่าจะเลวร้ายหรือไม่ดี ทำนองนี้ ก็ขอให้เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขของเรา น่าจะรองรับได้ แต่มันไม่ควรจะเกิดขึ้น อันนี้เป็นสิ่งที่ผมเสียใจ ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนคนไทยด้วย จะต้องมาดูแลกันให้มากที่สุดในหลายประเด็น ซึ่งหลายปัญหาเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด อาจเกิดข้อบกพร่องบางประการ ในหลายที่ ซึ่งผมได้ย้ำในที่ประชุม ครม. และให้ศบค.แก้ไขทบทวนทุกอย่างโดยเฉพาะมาตรการ ในการผ่อนคลายต่างๆ เพราะมันจะกระทบไปถึงเรื่องความเชื่อมั่น ความปลอดภัยของประชาชนโดยรวม ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้น จะต้องดำเนินการให้ดีที่สุด และรับปากว่าจะดำเนินการให้ดีที่สุด ขอเวลาให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และ ศบค. ได้แก้ปัญหา" นายกรัฐมนตรี กล่าว
       
    นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สิ่งที่กังวลอีกอย่าง ในกรณีที่การ์ดตกในหลายส่วนด้วยกัน ทั้งภาคประชาชน สถานผู้ประกอบการต่างๆ ซึ่งตนได้เน้นย้ำให้ตรวจตรา ให้รัดกุมมากกว่าเดิม และปิดทันทีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง สถานที่เที่ยวกลางคืน ผับ บาร์ ที่ที่มีคนหนาแน่น ตนได้รับการรายงานมา ต้องปิดทันที ถ้าไม่แก้ไขในส่วนนี้ ผุ้ประกอบการต้องร่วมมือ เมื่อกำหนดมาตรการไปแล้ว แต่ถ้าไม่ปฏิบัติก็ต้องยกเลิกไปจนกว่าจะแก้ไขให้ได้ และวันนี้ต้องขอย้ำเรื่องการสวมหน้ากากล้างมือ โหลดแอปพลิเคชั่นในการเช็คอิน สถานที่ต่างๆ การเว้นระยะห่างยังต้องมี ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า ที่ทำมาลำบากโดยตลอด ผลที่ออกมาวันนี้เราอยู่ในระดับที่รักษาความปลอดภัย มาตรการสาธารณสุขเรื่องโควิด-19 อยู่ในลำดับแรกๆ ของโลกด้วยซ้ำไป

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages