"ชาวไร่ยาสูบ"สุดทน! ผวาโดนเท จี้คลังชดเชยโควตาปลูกใบยา - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thursday, July 29, 2021

"ชาวไร่ยาสูบ"สุดทน! ผวาโดนเท จี้คลังชดเชยโควตาปลูกใบยา


   
นายกิตติทัศน์ ผาทอง ตัวแทนภาคียาสูบแห่งประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยชาวไร่ยาสูบ 3 สายพันธุ์ทั่วประเทศกว่า 3 หมื่นครอบครัว เปิดเผยว่าภาคียาสูบฯ ได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเพื่อติดตามเรื่องการจ่ายเงินชดเชยชาวไร่ยาสูบ ที่ชาวไร่เคยร้องขอไปตั้งแต่เริ่มฤดูกาลปลูก 2562/2563 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเคยรับปากแล้วว่าจะช่วยดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับเงินชดเชยโควตาแต่อย่างใด

    “ตอนนี้ก็ผ่านมาหลายเดือนแล้ว แต่ชาวไร่ยังไม่ได้รับเงินชดเชยแม้แต่บาทเดียว ทั้งที่ รมว.คลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ และนายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิตต่างก็รับปากว่าจะให้ความช่วยเหลือเรื่องเงินชดเชยโควตาปลูกยาสูบ พวกเราก็พยายามติดตามการเสนอโครงการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะปลูกและผู้บ่มใบยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากการลดการรับซื้อใบยาสูบของการยาสูบฯ ปี 2562/2563 ในวงเงินประมาณ 160 ล้านบาท มาตลอด แต่กลับไม่มีความคืบหน้าใดๆ มีแต่หน่วยงานรัฐโยนกันไปโยนกันมา อีกไม่กี่เดือนชาวไร่ก็จะต้องเริ่มทำการเพาะปลูกฤดูกาล 2564/2565 แล้ว แต่ก็ยังไม่มีทุนเพียงพอที่จะเลี้ยงครอบครัวหรือทำการเกษตรได้และอาจทำให้ต้องหมดอาชีพ หมดหนทางทำมาหากินอย่างสุจริต”


    
ก่อนหน้านี้ ภาคียาสูบฯ ได้ทำหนังสือยื่นต่อ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เพื่อขอให้ช่วยทวงถามเรื่องเงินชดเชยและขอให้เลื่อนการขึ้นภาษียาสูบอัตราเดียว 40% ออกไปก่อนเช่นกัน

    “เรารู้สึกท้อแท้และหมดหวังกับรัฐบาลอย่างมาก เพราะขณะที่เกษตรกรรายอื่น เช่น ลำไย อ้อย หรือ ผู้เลี้ยงโคนม ต่างได้รับความช่วยเหลือกันไปหมดแล้ว แต่กลับไม่มีใครเหลียวแลชาวไร่ยาสูบ ตั้งแต่มีการขึ้นภาษียาสูบเมื่อปี 2560 ที่ทำให้พวกเราต้องโดนตัดโควตา 50% รายได้หายไปครึ่งหนึ่ง ชาวไร่ก็พยายามเต็มที่ในการปรับตัวเอง ใช้จ่ายอย่างพอเพียง เพราะไม่อยากกู้หนี้ยืมสิน พยายามหารายได้เพิ่มด้วยการปลูกพืชผักเสริม แต่พอเจอกับการระบาดของโควิดหลายระลอกซ้ำเติม ราคาสินค้าเกษตรก็ตกต่ำ เราก็หวังว่าท่านนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและ รมว. คลังจะเร่งจ่ายเงินชดเชยและระงับการชึ้นภาษีบุหรี่ 40% ในเดือนตุลาคมนี้ออกไปก่อน เพื่อต่อลมหายใจชาวไร่และทำให้พวกเรายังมีอาชีพต่อไปได้” นายกิตติทัศน์ กล่าว

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages