กรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกับ อสม. สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอม - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Tuesday, September 29, 2020

กรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกับ อสม. สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอม


    นางพิชญา เมืองเนาว์ รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนา "สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอมชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)" ว่า ปัจจุบันข่าวปลอม (Fake News) ในโซเชียลมีเดียกำลังเป็นปัญหาใหญ่ ส่งผลให้ประชาชนเกิดความสับสนและตื่นตระหนกในการรับข่าวสาร รวมทั้งทำให้เกิดผลเสียทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดทำโครงการสร้างเครือข่ายป้องกันข่าวปลอม โดยนำอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศกว่า 1.05 ล้านคน เข้ามาเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอม โดยมีการกรองข้อมูลข่าวสารผ่านแฟนเพจเฟสบุ๊ค "ข่าวจริงประเทศไทย" จัดโดยกรมประชาสัมพันธ์ หรือผ่านทางแอพพลิเคชันไลน์ ซึ่งจะมีการตั้งไลน์กลุ่มโดยเฉพาะสำหรับรับมือกับข่าวปลอม โดย อสส. และ อสม. ที่เข้ารับการอบรมจะได้เข้าเป็นสมาชิกไลน์กลุ่มดังกล่าว ซึ่งสามารถตรวจสอบข่าวสารที่ได้รับมาจากแหล่งต่าง ๆ ได้ว่าเป็นข่าวจริงหรือไม่ ผ่านทางแอดมินไลน์กลุ่ม 


    ขณะเดียวกัน สามารถตรวจสอบข่าวสารกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DE) หรือทั้ง 20 กระทรวงที่เกี่ยวข้องได้ โดย อสส. หรือ อสม. 1 คนสามารถเครือข่ายได้ถึง 100 คน
โดยในปีนี้จัดขึ้น เป็นปีที่2 โดยมี ผู้นำอสม.จากกลายจังหวัดในภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมโครงการ กว่า400คน 


    ทางด้าน นายจำรัส คำรอด ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประเทศไทย เปิดเผยว่า คาดว่าสมาชิก อสส. และ อสม. ที่เข้ารับการอบรมในครั้งนี้จะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้และนำไปสู่การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ครบถ้วนให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ได้จริง รวมทั้งเกิดการตื่นตัวและรับรู้ถึงสิ่งที่จะนำไปเผยแพร่ต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages