อ.อ.ป. สร้างมูลค่าเพิ่มให้ ‘ไม้สักจากป่าปลูก’ ใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าในราคาเบาๆ - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Friday, April 2, 2021

อ.อ.ป. สร้างมูลค่าเพิ่มให้ ‘ไม้สักจากป่าปลูก’ ใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าในราคาเบาๆ


    องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) โดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคกลาง (ออป.กลาง) สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับไม้สักจากป่าปลูก ด้วยการแปรรูป ด้วยเทคนิคและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็น “ไม้ฝา, ไม้พื้น และไม้สักประสาน” ให้กับผู้ที่รักงานไม้ ในราคาที่ใครๆ ก็สามารถจับต้องได้

 

      นางพรเพ็ญ วรวิลาวัณย์ ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เปิดเผยว่า อ.อ.ป. ได้ตระหนักและให้ความสำคัญเรื่องการจัดการวัตถุดิบประเภทเนื้อไม้ ให้เกิดประโยชน์และความคุ้มค่าในการบริหารจัดการให้มากที่สุด  ล่าสุด ส่วนอุตสาหกรรมไม้ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ภาคกลาง ได้ดำเนินการคัดเลือกไม้สักแปรรูปเกรด B - D ที่มีตาไม้ ติดกระพี้ มีรอยมอด ที่มีความยาวและความหนา ที่ได้มาตรฐาน นำมาเข้าสู่กระบวนการแปรรูปใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มให้เป็น “ไม้ฝา, ไม้พื้น และไม้สักประสาน” เพื่อเป็นทางเลือกให้กับกลุ่มผู้บริโภคอีกช่องทางหนึ่ง


    ผอ.อ.อ.ป. กล่าวต่ออีกว่า กระบวนการแปรรูปไม้สักชนิดนี้ เริ่มจากนำไม้ไปอบเพื่อไล่ความชื้นออกจากเนื้อไม้ จากนั้นส่งเข้ากระบวนการไส เซาะร่องรางลิ้นรอบตัว เพื่อความสะดวกในการนำไปประกอบติดตั้งและความสวยงาม รวมถึงมีการเสริมความแข็งแกร่งในการยึดเกาะ ความคงทน แล้วนำเข้ากระบวนการขัดผิวหน้าไม้ให้เรียบ ก่อนนำส่งให้กับผู้บริโภคสำหรับนำไปทำสี หรือติดตั้งหน้างานได้ทันที

    “ไม้พื้น” ที่ อ.อ.ป. ผลิต มีขนาด (หนา x กว้าง x ยาว) 22 x 90 x 1000 มม. และ 22 x 140 x 2000 มม. ราคาเริ่มต้นที่ 1,600 บาท/ตรม. ส่วน “ไม้ฝา” ขนาด 12 x 90 x 2100 มม. ราคาเริ่มต้นที่ 1,200 บาท/ตรม.

    สำหรับเรื่องการควบคุมคุณภาพของไม้ฝา และไม้พื้น ทางส่วนอุตสาหกรรมไม้ มีขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ไม้ฝา ไม้พื้น อย่างเคร่งครัด มีการส่งผลิตภัณฑ์ไม้ฝา ไม้พื้น ที่ผลิตออกมาไปตรวจสอบคุณภาพ ให้เป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรมและเป็นไม้หน้าเต็ม ที่คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ดังนั้น ผู้บริโภคและผู้ที่ชื่นชอบงานไม้ มั่นใจได้ว่า ไม้ฝา ไม้พื้น ของ อ.อ.ป. คุณภาพเกินราคา ที่ใครๆ ก็เป็นเจ้าของได้


    
นอกจากนี้ อ.อ.ป. ยังนำชิ้นไม้สักขนาดเล็กมาประสานอัดให้เป็นแผ่นเดียวกัน ด้วย 2 วิธี คือ การต่อแบบ 1) Finger Joint (ต่อลายฟันปลา) โดยสังเกตได้จากรอยต่อด้านบนของแผ่นไม้ประสานจะมีเส้นหยักคล้ายฟันปลาเชื่อมต่อชิ้นไม้เข้าด้วยกัน และ  2) Butt Joint (ต่อลายเส้นตรง) ที่ด้านบนของแผ่นจะต่อเป็นเส้นตรง ขณะที่ด้านข้างของแผ่นจะเป็นเส้นหยักแบบฟันปลา ทั้ง 2 แบบนี้จะยึดเกาะไม้ได้ดี มีความคงทน แข็งแรง และสวยงาม มีลายไม้สวยๆ ให้เลือกได้ตามความชอบ ปัจจุบันเป็นที่นิยมนำไปผลิตเฟอร์นิเจอร์ หรือเฟอร์นิเจอร์บิวท์อิน  


    
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานไม้ หรือผู้สนใจ สามารถเยี่ยมชม เลือกซื้อ ผลิตภัณฑ์จากไม้สัก ไม้ฝา ไม้พื้น ไม้ประสาน ได้ที่ ส่วนอุตสาหกรรมไม้อยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ในวัน เวลาราชการ หรือติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ : 035 242 428

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages