"สามารถ" สร้างพระอุโบสถวัดวชิรธรรมาวาส พร้อมรับคำสอนให้เลือกเจ้านายที่ดีมีน้ำใจ - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thursday, April 15, 2021

"สามารถ" สร้างพระอุโบสถวัดวชิรธรรมาวาส พร้อมรับคำสอนให้เลือกเจ้านายที่ดีมีน้ำใจ


    เมื่อวันที่​ 14 เมษายน​ 2564 นายสามารถ​ เจนชัยจิตร​วนิช​ ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ประจ​ำ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รับ​เรื่องราว​ร้องทุกข์​พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ พร้อมด้วยนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมพิธีเททองหล่อพระประจำวันเกิด เพื่อประดิษฐาน ณ วัดวชิรธรรมาวาส เขตลาดกระบังกรุงเทพฯ โดยมีสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

    ในโอกาสนี้ นายสามารถ ได้ร่วมทำบุญสร้าง พระอุโบสถ เพื่อใช้เป็นสถานที่ที่พระภิกษุสงฆ์ใช้ทำสังฆกรรม พร้อมแจกขันตักน้ำจำนวน 1,000 ใบ และเจลแอลกอฮอล์ จำนวน 1,000 หลอด ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อสื่อถึงความห่วงใย และความปรารถนาดี ต้อนรับเทศกาลสงกรานต์วันปีใหม่ไทยให้แก่พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมทำบุญ ด้วย

    "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ฝากคําอวยพรปีใหม่ไทย มายังพี่น้องประชาชน ทุกท่าน ขอให้มีความสุข ปลอดโควิด ปลอดภัย สุขสมหวังทุกประการ และขอให้ใช้ขันน้ำในการกิจกรรมที่เหมาะที่ควร เช่น สรงน้ำพระรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ที่ให้ความเคารพนับถือ โดยต้องรักษาระยะห่างทางสังคม และรักษาสุขภาพอนามัยของตนเองอย่างเคร่งครัด รวมทั้งปฏิบัติตนตามมติศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 " นายสามารถ กล่าว

    สำหรับวัดวชิรธรรมาวาส หรือ วัดเฉลิมพระเกียรติ พระบรมราชานุสรณ์ 200 ปี รัชกาลที่ 4 เป็นวัดสุดท้าย ที่ได้รับอนุมัติให้สร้างในเขตกรุงเทพมหานครของคณะธรรมยุต ซึ่งเป็นวัดที่คณะสงฆ์ คณะกรรมการบริหารคณะธรรมยุตมีมติให้จัดสร้าง เพื่อเฉลิมพระเกียรติ แด่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 4 เนื่องในวโรกาส ครบรอบ 200 ปี แห่งวันพระราชสมภพ 18 ตุลาคม ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ ประมาณ 40 ไร่ และอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรม อุโบสถพระเจดีย์ กุฏิสงฆ์ โรงเรียนพระปริยัติธรรม โดยพื้นที่เดิมเป็นทุ่งนา คณะดำเนินการสร้างวัด จึงดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วยการขุดสระน้ำ ปลูกสวนป่า เพื่อให้เป็นสวนป่าร่มรื่นเหมาะกับเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ในเขตกรุงเทพฯแห่งใหม่

    ประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างวัดดังกล่าว เพื่อธำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา สามารถโอนปัจจัยผ่านบัญชีธนาคารของวัดวชิรธรรมาวาส ได้ที่ ธนาคารกรุงไทยเลขที่บัญชี 159 0107 675 หรือ ธนาคารไทยพาณิชย์บัญชีเลขที่ 006 2909 274


    
หลังจากนั้น นายสามารถ ได้เดินทางไปกราบขอพร นายสหัส พุกกะมาน อดีตที่ปรึกษาสำนักพระราชวัง เพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทยและเป็นกำลังใจในการทำงาน โดยนายสหัสได้อวยพรให้มีความเจริญก้าวหน้า สุขภาพแข็งแรง และมีพลังในการทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรือง สามารถฟันฝ่าอุปสรรคนานัปประการ และท่านยังได้เล่า ประสบการณ์ เมื่อครั้งถวายงาน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กล่าวคือ ในบ้านเมืองมีทั้งคนดีและคนไม่ดี จงเลือกอยู่ กับเจ้านายที่ดี ดั่งคำเปรียบเปรยสมัยโบราณที่ว่า ถึงแม้บิดา มารดา ถึงแก่กรรม หากเจ้านายเรียกใช้งาน ก็ต้องรับผิดชอบงานในหน้าที่มิให้ขาดตกบกพร่องเสียก่อน ส่วนศพของบิดามารดาให้นำผ้าคลุมร่างไว้ก่อน แล้วค่อยกลับมาจัดพิธีศพตามหลักศาสนา เพราะภารกิจของเจ้านายย่อมสำคัญกว่า การที่เจ้านายเลือกใช้งาน หมายถึงเจ้านายมีความไว้วางใจเรา แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือ การเลือกเจ้านายที่ดี ช่วยอุปถัมภ์ค้ำชู ดังคำพูดของลิอิ๋น ในนวนิยายเรื่องสามก๊กที่ว่า นกทำรังให้ดูไม้ ข้าเลือกเจ้านายให้ดูน้ำใจ ซึ่งหมายถึงชีวิตการทำงานของคนเรา เมื่อเจอเจ้านายที่ดีแล้วต้องทำงาน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต สุดกำลังความสามารถ แล้วเรื่องนี้จะเป็นนิสัยติดตัวเราตลอดไป

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages