ปรับนายกฯ6,000บาท ฝ่าฝืนคำสั่ง กทม. ไม่สวมหน้ากากอนามัยขณะประชุม - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Tuesday, April 27, 2021

ปรับนายกฯ6,000บาท ฝ่าฝืนคำสั่ง กทม. ไม่สวมหน้ากากอนามัยขณะประชุม


   
เฟสบุ๊คเพจ "ผู้ว่าฯ อัศวิน" ของพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความระบุว่า กรณีมีภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดหน้ากากอนามัยระหว่างการประชุมที่ปรึกษาเกี่ยวกับการจัดหาและการกระจายวัคซีน เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 11.00 น. ณ ห้องประชุมสีเขียว ทำเนียบรัฐบาล นั้น
 
    หลังจากการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งมายังผม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้ตรวจสอบว่ากรณีดังกล่าวเป็นความผิดหรือไม่
 
    ผมจึงได้แจ้งว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืน ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก เป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ซึ่งความผิดดังกล่าว พนักงานสอบสวนมีอำนาจเปรียบเทียบปรับได้ ตามระเบียบคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบ พ.ศ.2563 โดยมีอัตราการเปรียบเทียบปรับตามบัญชีท้าย เป็นจำนวนเงิน 6,000 บาท
 
    ต่อมา ผม พร้อมด้วย ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต จึงเดินทางมายังทำเนียบรัฐบาล โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้กล่าวหา ในฐานความผิดดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ยินยอมให้เปรียบเทียบปรับ จึงได้ให้พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต เปรียบเทียบปรับตามอัตราดังกล่าวครับ
 
    โดยก่อนหน้านี้ ได้เกิดกระแสโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่ยอมสวมใส่หน้ากากอนามัยในระหว่างการประชุมทีมที่ปรึกษาเรื่องการจัดหาวัคซีนจากกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมต่างสวมใส่หน้ากากอนามัยกันทุกคน จนเกิดคำถามจากสังคมถึงประกาศของกรุงเทพมหานครที่ให้ทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยในช่วงเวลาที่ออกจากบ้าน รวมทั้งการประชุมต่างๆ ทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หากผู้ใดไม่ปฏิบัติตามจะต้องเสียค่าปรับจำนวน 20,000 บาท

    ต่อมา เวลา 15.43 น. ของวันที่ 26 เมษายน เพจเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha  ได้ลบภาพการประชุมซึ่งมีภาพที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัยออกจากเพจดังกล่าว เหลือเพียงข้อความผลการประชุมเท่านั้น

 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages