ผบช.ตชด. ชี้ “การป้องกันการกระทำความผิดต้องเริ่มตั้งแต่การให้ความรู้” - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Saturday, November 21, 2020

ผบช.ตชด. ชี้ “การป้องกันการกระทำความผิดต้องเริ่มตั้งแต่การให้ความรู้”


   
ผบช.ตชด. เผย กำลังพลทำหน้าที่อย่างแข็งขัน ในการการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว และการปราบปรามการขนย้ายยาเสพติดเข้าประเทศ ที่มีแนวโน้มจะมีความต้องการมากขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมทั้งการทำปฎิบัติภารกิจต่างๆ ระบุ การให้ความรู้เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอาชญากรรม ทั้งเรื่องยาเสพติด ค้ามนุษย์ ฯลฯ เกิดขึ้นในอนาคต

    พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ผบช.ตชด.) กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของ ตชด. ว่า มีคุณลักษณะ 3 ประการ คือ สามารถทำการรบได้อย่างทหาร, สามารถป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมได้อย่างตำรวจ และสามารถดำเนินการพัฒนาและช่วยเหลือประชาชนได้เช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือน โดยในช่วงนี้มีงานที่สังคมรับรู้คือ การป้องกันการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายของกลุ่มแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศที่มีการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 อย่างหนัก ซึ่งเราต้องสกัดอย่างเต็มที่ ส่วนอีกงานหนึ่งก็คือ การปราบปรามการลักลอบขนยาเสพติดตามแนวชายแดนที่จะเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการจับกุมอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะ มากบ้างน้อยบ้าง โดยมีการจัดตั้งชุดเฝ้าตรวจ ออกปฎิบัติการลาดตระเวนป้องกันการกระทำความผิด ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งมีการสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานอื่นๆ

    ผบช.ตชด. กล่าวว่า ในส่วนของการป้องกันและสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดนไม่ให้ทะลักเข้าในพื้นที่ประเทศไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็มีการปฎิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ต่อเนื่อง โดยการทำงานนั้น จะดูว่าช่วงไหนมีปัจจัยอย่างไร ฤดูกาลไหน เดินทางสะดวก เข้าออกง่าย ส่วนในช่วงเทศกาลก็อาจจะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้เสพที่ต้องการใช้ยาเสพติดในการจัดงานฉลอง หรือมั่วสุมกัน ซึ่งเราก็ต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆ ไปด้วย เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างทันท่วงที และยืนยันว่า กำลังพลมีขวัญกำลังใจที่ดี ในการทำหน้าที่พัฒนา ช่วยเหลือประชาชน ภัยธรรมชาติ ปัญหาความยากจน

    พล.ต.ท.วิชิต กล่าวว่า บทบาทสำคัญของ ตชด.อีกด้านหนึ่ง ก็คือ การเป็น ครู ตชด. สอนหนังสือให้เด็กๆ ในพื้นที่ชนบท โดยจะเน้นให้ความรู้เรื่องยาเสพติด การกระทำความผิดด้านต่างๆ ให้ความรู้ทั่วไป เพื่อทำให้เด็กในพื้นที่มีความรู้เท่าทันกลุ่มมิจฉาชีพ ทำให้คนที่จะโดนหลอกไปเข้าสู่วงจรอาชญากรรม ค้ายาเสพติด ค้ามนุษย์ ก็ไม่ตกเป็นเหยื่อ เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา เมื่อในพื้นที่มีความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงก็จะเกิดขึ้น และจะมีการพัฒนาตามมา ทั้งนี้ การป้องกันปราบปรามการกระทำความผิด ต้องเริ่มตั้งแต่ให้ความรู้

    ผบช.ตชด. กล่าวทิ้งท้ายว่า ในปัจจุบัน โรงเรียน ตชด. ดูดีขึ้นจากเมื่อสมัยก่อนมาก เนื่องจากมีเอกชนเข้ามาช่วยให้การสนับสนุนมากขึ้น มีการร่วมสร้างโรงเรียน สนับสนุนอุปกรณ์การศึกษา ตอนนี้มีครูมากขึ้น แต่ก็ถือว่ายังขาดอยู่ และอาจต้องเพิ่มเรื่องคุณภาพมากขึ้น ต้องการให้จัดครูเข้าไปเสริม เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของเด็ก





No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages