"นายกฯ"ยืนยัน "ไม่ปรับ ครม.-ไม่ยุบสภา" - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thursday, January 20, 2022

"นายกฯ"ยืนยัน "ไม่ปรับ ครม.-ไม่ยุบสภา"


    
เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องการเมืองนั้น ตนเคยพูดเสมอว่าเคารพในกระบวนการประชาธิปไตย ซึ่งในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าฝ่ายบริหารราชการแผ่นดินมีความรับผิดชอบในภาพรวม และตนก็เข้ามาด้วยกระบวนการตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ โดยถูกเสนอชื่อโดยพรรคการเมืองที่มีคะแนนเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาลเสนอชื่อตนขึ้นมา ผ่านการพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ซึ่งหลายคนไปบิดเบือนว่าสว.สืบทอดอำนาจให้ตนนั้น ถามว่าหากพรรคไม่มีคะแนนเสียงมากพอแล้วจะเสนอชื่อตนได้หรือไม่ ดังนั้นใครหรือพรรคใดคะแนนสูงแล้วเสนอรายชื่อนายกฯ สว.ก็คงไม่มีปัญหา ซึ่งย้ำว่าตนยอมรับกติกาทุกอย่าง จึงอย่าเอาการเมืองมาพันทุกเรื่อง

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถูกกรรมการบริหารพรรค มีมติขับพ้นพรรคพร้อมส.ส. 20 คน ว่า เป็นเรื่องของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรค ตนไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของพรรคดำเนินการ เชื่อว่าเป็นการต้องการทำให้สถานการณ์ปกติให้มากที่สุด โดยทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับประชาชน ที่ต้องมองใครเป็นอย่างไร ดังนั้นขอให้ติดตามพฤติกรรมของแต่ละคนด้วย ซึ่งตนไม่ได้กล่าวว่าใครดีไม่ดี แต่พฤติกรรมจะเป็นตัวกำหนด และให้ประชาชนคัดกรองในการเลือกตั้งครั้งต่อไป และยืนยันว่าตนไม่ได้คิดจะดำเนินการในเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือยุบสภาอะไรต่างๆ โดยเฉพาะขณะนี้กฎหมายก็ยังไม่เรียบร้อย จึงอย่าเอาทุกอย่างมาตีทั้งหมด

    "ผมไม่ใช่คนที่จะพูดได้ว่ารักใครชอบใคร หลายอย่างต้องเก็บไว้กับตัว อย่างไรก็ตามขอบคุณประชาชนที่เชื่อมั่นและเชื่อถือที่ผ่านมา ซึ่งผมก็ได้วางอนาคตไว้พอสมควร โดยเฉพาะแก้ปัญหาที่หมักหมม เป็นภาระของผมที่ทำให้การทำงานใหม่ๆออกมาได้ช้า โดยต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่และข้าราชการด้วย ซึ่งผมเข้าไปลงรายละเอียดในทุกเรื่อง อะไรติดขัดตรงไหนก็พร้อมสั่งการเพิ่มเติมให้ ไม่เคยว่างเว้นการทำงาน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

    ผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปแล้วชัดเจนใช่หรือไม่ว่าจะไม่ปรับ ครม.ในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว ทั้งนี้ เมื่อถามอีกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร. ได้ส่งสัญญาณอะไรมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ส่งความรักความปรารถนาดีให้กัน เคารพซึ่งกันและกัน"

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages