ศบค.ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน ปรับพื้นที่โซนสีโควิดเริ่ม 24 ม.ค.-เปิดให้นั่งดื่มถึง 5 ทุ่ม - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thursday, January 20, 2022

ศบค.ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน ปรับพื้นที่โซนสีโควิดเริ่ม 24 ม.ค.-เปิดให้นั่งดื่มถึง 5 ทุ่ม


    ที่ประชุม ศบค. มีมติเห็นชอบ ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 2 เดือน ปรับระดับพื้นที่ สีส้มเหลือง 44 จว. สีเหลือง 25 จว. เพิ่มแซนด์บ็อกซ์หลายแห่งในชลบุรี-เกาะช้าง จ.ตราด พื้นที่สีฟ้า-เหลือง ดื่มในร้านได้ถึง 5 ทุ่ม


    เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 20 มกราคม 2565 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงภายหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ว่า ที่ประชุม เห็นชอบขยายระยะเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 2 เดือน ระหว่าง 1 กุุมภาพันธุ์-31 มีนาคม พร้อมกันนี้ยังเห็นชอบปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ได้แก่ พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จากเดิม 69 จังหวัด เหลือ 44 จังหวัด พื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด (สีเหลือง) 25 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส บึงกาฬ ปัตตานี พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ ยะลา ลำปาง ลำพูน เลย สกลนคร สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุตรดิตถ์ อุทัยธานี ขณะที่พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) ยังคงไว้ 8 จังหวัดเท่าเดิม ได้แก่ กทม. กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา ภูเก็ต และบางอำเภอใน 18 จังหวัด ทั้งนี้ ให้มีผลบังคับใช้วันที่ 24 มกราคม

    สำหรับกิจกรรมและกิจการที่มีความแตกต่างกันระหว่างพื้นที่สีส้มและสีเหลือง อาทิ พื้นที่สีส้ม ห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 500 คน ส่วนพื้นที่สีเหลืองห้ามจัดกิจกรรมรวมคนมากกว่า 1,000 คน ขณะที่การรับประทานอาหารในร้านอาหาร พื้นที่สีส้มสามารถบริโภคในร้านได้ตามปกติ แต่ห้ามบริโภคสุราและเครื่องแอลกอฮอล์ ส่วนพื้นที่สีเหลือง เปิดบริโภคในร้านได้ตามปกติ โดยไม่ห้ามบริโภคสุราและเครื่องแอลกอฮอล์ในร้าน นอกจากนี้ ยังมีการปรับเวลาเปิดให้บริโภคแอลกอฮอล์ภายในร้านอาหารในพื้นที่สีฟ้าและสีเหลือง จากเดิมถึงเวลา 21.000 น. เป็นถึงเวลา 23.00 น. เฉพาะร้านที่ผ่านมาตรฐาน SHA+ หรือไทยแลนด์สตอปโควิด 2 Plus และมีมาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง 

    โดยในส่วนนี้ฝ่ายความมั่นคงที่จะลงพื้นที่ตรวจต้องมีความเคร่งครัด หากร้านไหนไม่สามารถดำเนินการได้จำเป็นต้องสั่งปิดก็ให้ปิด หากไม่สามารถทำได้ ผอ.ศบค.ระบุว่าต้องพิจารณาบทลงโทษเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบหรือย่อหย่อนในการรับผิดชอบนั้นๆ ซึ่งผอ.ศบค.เน้นถึงในเรื่องนี้ถึง 2-3 รอบ ในส่วนผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่จะดำเนินการปรับรูปแบบให้เป็นร้านอาหารที่ต้องมีการขออนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จากเดิมกำหนดระยะเวลาขออนุญาตภายในวันที่ 15 มกราคม เป็นไม่มีกำหนดระยะเวลา แต่ขอให้รักษามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด

    โฆษก ศบค. กล่าวว่า สำหรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศด้วยรูปแบบเทสต์แอนด์โกนั้น ผู้ที่เดินทางเข้ามาในรูปแบบดังกล่าวมีส่วนทำให้ประเทศได้ประโยชน์ เพราะมีการเข้ามาลงทุน ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติเปิดรับการลงทะเบียนแบบเทสต์แอนด์โกอีกครั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยไม่จำกัดประเทศ ผู้ที่เข้ามาต้องมีการจองโรงแรมสำหรับวันที่ 1 และ 5 ที่อยู่เมืองไทย เพื่อทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว จะต้องมีการซื้อประกันที่ครอบคลุม รวมถึงลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่นหมอชนะทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ เพื่อให้สามารถติดตามตัวได้ นายกฯเน้นย้ำว่าต้องมีระบบการตรวจสอบย้อนกลับในนักท่องเที่ยวทุกคนที่เข้ามา ขณะที่พื้นที่แซนด์บ็อกซ์ มีการขยายพื้นที่เพิ่มเติมในพื้นที่ อ.บางละมุง เมืองพัทยา อ.ศรีราชา อ.เกาะสีชัง อ.สัตหีบ เฉพาะ ต.นาจอมเทียนและ ต.บางเสร่ ของจ.ชลบุรี รวมถึง จ.ตราด เฉพาะเกาะช้าง

ที่มา ศูนย์ข้อมูล โควิด-19

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages