แฉธุรกิจสุรายักษ์ใหญ่เมินสถานการณ์โควิด ทุ่มงบมหาศาลรุกตลาดน้ำเมา - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Wednesday, June 2, 2021

แฉธุรกิจสุรายักษ์ใหญ่เมินสถานการณ์โควิด ทุ่มงบมหาศาลรุกตลาดน้ำเมา


    เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา แฉ! ธุรกิจสุรายักษ์ใหญ่ ไม่สนโควิด ทุ่มงบมหาศาลรุกตลาดน้ำเมาออนไลน์ หนุนเพจอวตาร จัดคอนเสิร์ตแฝงโฆษณา พร้อมออกแพคเกจใหม่ พกง่าย บังคับซื้อจำนวนมาก แถมเรียกร้องให้เปิดดื่มในร้านได้ จี้ กรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล
 

    เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เปิดเผยว่า เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ได้ทำการเฝ้าระวังการทำผิดกฎหมายของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประจำเดือนพ.ค. 2564 ใน 28 จังหวัด ที่ได้รัฐอนุญาต พบว่าในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ยังพบร้านอาหาร ร้านเหล้า ผับ บาร์ ทำผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะเรื่องการโฆษณาและการสื่อสารการตลาดถึง 78 แห่ง เพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยพบว่ามีการปรับกลยุทธ์ของทุนเหล้าขนาดใหญ่ ที่เน้นการทำการสื่อสารผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งผิดกฎหมายมากขึ้นกว่า 50% เพื่อรองรับการขยายการขายผ่านออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว บางรายตั้งเป้าทำยอดขายออนไลน์เพิ่ม10% ภายใน 2 ปี จากยอดขายรวมนับแสนล้านบาท และเรียกร้องให้รัฐบาล ยกเลิกมาตรการการดื่มในร้าน ทั้งๆที่มีหลักฐานมากมายว่า การดื่มน้ำเมาเป็นเหตุสำคัญของการกระจายเชื้อโรค และปัญหาสังคมอื่นๆตามมามากมาย
 

    นายคำรณ กล่าวว่า ทั้งนี้ เฉพาะข้อมูลในเดือน พ.ค. พบว่ามีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดหลักๆ อยู่ 3 ประการ 1.การสื่อสารออนไลน์ ผ่าน เพจเฟสบุ๊คที่ใช้นามแฝงในการโฆษณา หรือ พบเพจที่สงสัยว่าอาจจะรับจ้างโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 27 เพจ ที่มียอดติดตามระดับหลักหลายแสนคน และพบว่ามี 14 เพจที่โพสต์ข้อความเข้าข่ายผิดกฎหมายการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 27 ยี่ห้อ รวม 70 โพสต์ ซึ่งบางเพจใช้เทคนิคการยิงโฆษณาแบบปกปิด หรือกำหนดเวลาที่ไม่สามารถสืบหาย้อนหลังได้ หรือมีการลบทิ้งเมื่อสิ้นสุดการโฆษณา เพื่อหลบเลี่ยงการติดตามของเจ้าหน้าที่และหน่วยเฝ้าระวัง เป็นการแสดงถึงความจงใจซ่อนเร้นการสื่อสารชัดเจน
 

    2. ปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging) เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้พกพาได้สะดวก เช่น แบบบรรจุใส่กระเป้า ในหมอนรองนั่ง การใส่ถุง การทำกล่องหิ้ว ทำกล่องยาวบรรจุ 24 กระป๋อง เป็นต้น ซึ่งถือเป็นการจงใจให้ผู้บริโภคซื้อครั้งละปริมาณมากๆ ชดเชยรายได้ที่หายไปจากการสั่งปิดสถานบันเทิง และ
 

    3. การจัดคอนเสิร์ตทิพย์ หรือคอนเสิร์ตออนไลน์ มีศิลปินกว่า 1,000 คน หมุนเวียนมาแสดงคอนเสิร์ตออนไลน์ แฝงการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อตรึงและสร้างความคุ้นชินและจดจำยี่ห้อสินค้า
 

    “ตอนนี้ทางเครือข่ายฯ ได้ส่งผลการเฝ้าระวังให้อธิบดีกรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการบังคับใช้กฎหมายแล้ว พร้อมติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เราอยากเห็นความเอาจริงเอาจังของกลไกภาครัฐในการดำเนินการกับกลุ่มเพจที่ทำการโฆษณาผิดกฎหมายอย่างจริงจัง ไม่ใช่ปล่อยให้ทุนน้ำเมาหลุดกับดักกฎหมาย มอมเมาเด็กเยาวชน สังคม ตอกย้ำฉกฉวยจากวิฤตโควิด สร้างยอดขายนับหมื่นล้านบาท ได้เช่นทุกวันนี้ และสนับสนุนให้รัฐบาล ยังคงมาตรการห้ามดื่มในร้านต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะดีจริง” นายคำรณ กล่าว

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages