"สามารถ​" ซัด "พิธา" อย่าชักน้ำเข้าลึก​ ชักศึกเข้า​บ้าน หยุดจุ้นเรื่องประเทศ​อื่น - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thursday, July 28, 2022

"สามารถ​" ซัด "พิธา" อย่าชักน้ำเข้าลึก​ ชักศึกเข้า​บ้าน หยุดจุ้นเรื่องประเทศ​อื่น


    
นาย​สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ อดีต​ผู้ช่วย​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​ยุติธรรม​ ​โพสต์​ข้อความ​ผ่าน​เฟซบุ๊ค​ส่วน​ตัว​ ในกรณีที่ ​นาย​พิธา​ ลิ้ม​เจริญ​รัตน์​ หัวหน้า​พรรค​ก้าวไกล​ ที่ได้ออกมาวิจารณ์​สถานการณ์​ในประเทศ​เมียนมาว่า​ วันนี้​ผม​คง​ต้อง​ออกมา​พูด​ให้​พ่อแม่​พี่น้อง​ประชาชน​ที่​ส่ง​ข้อมูล​มาให้​ผมว่า​ นายพิธา​ ไปจุ้นสถานการณ์​ในเมียนมา ผมมองว่านายพิธา​ ชอบหาเหาใส่หัว​ แต่ถ้าเป็นการทำที่เป็นประโยชน์​ต่อชาติ​บ้านเมือง​อย่างแท้จริง​ผมก็เห็นด้วย​ แต่ผมเห็น​ว่านายพิธา​ มักชอบพูดแสดง​ความเห็น​หรือ​เคลื่อนไหว​แต่ละเรื่องมีแต่สร้างความวุ่นวาย​ให้กับสังคม​ อย่างเช่นเรื่องล่าสุด​ ที่ไปวิพากษ์วิจารณ์​การเมือง​ในประเทศ​เมียนมา ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง

 

    ​ผมอยากจะบอกนายพิธาว่า แต่ละประเทศนั้นก็​มีกฏ​หมาย​ที่แตกต่าง​กัน​ การกระทำในประเทศ​นึงอาจไม่ผิดกฎหมาย​ แต่ไปกระทำในอีกประเทศ​ก็ผิดกฎหมาย​ การประหารชีวิต​ใน​ต่างประเทศ​มีหลายประเทศ​ที่มีกฏ​หมาย​ประหารชีวิต​อยู่​ โดยมีถึง 56 ประเทศ ซึ่งยังคงมีโทษประหารชีวิต แม้แต่ประเทศ​ที่เรียกว่าเป็นประชาธิปไตย​เต็มขั้นอย่างประเทศ​สหรัฐ​อเมริกา​ก็มีโทษ​ประหารชีวิต​เช่นเดียวกัน​ การที่นาย​พิธา​นั้นเป็​นถึง​หัวหน้า​พรรคก้าวไกล​ ควรน่าจะมีจิตสำนึก​ต่อชาติ​บ้านเมือง​มากกว่านี้ ดังสุภาษิต​โบราณ​ที่ว่า​ อย่าชักน้ำเข้าลึก​ อย่าชักศึก​เข้า​บ้าน​ เพราะ​ เรื่องของบ้านเมืองคนอื่น​ ไม่ใช่​เรื่อง​ของ​ประเทศ​ไทย

​ 

    ดังนั้น​การกระทำของนายพิธา​ นั้นขัดทั้งหลักการทูต​ ขัดทั้งหลักการทางการปกครอง​ และ​ ขัดทั้งหลักการบริหาร​ราชการ​แผ่นดิน​ ผมขอหยิบยก​คำใกล้ตัวมาสะท้อน​ให้นายพิธาเห็นภาพจำทีาใกล้​ขึ้น​ คือ​ คำว่าไฟในอย่านำออกไฟนอกอย่านำเข้า หมายถึง เรื่องราวไม่ดีภายในครอบครัวไม่ควรนำไปเล่าให้คนนอกบ้านฟัง และเรื่องราวไม่ดี คำนินทาว่าร้ายที่คนภายนอกพูดถึงคนในครอบครัวก็ไม่ควรนำมาเล่าให้คนภายในครอบครัวฟัง​ นี้ขนาดเป็นแค่เรื่องในครอบครัว​ เค้าก็ห้ามแล้ว​ เพราะไม่งั้นจะวุ่นวาย​ แต่นายพิธา​ ที่เป็นถึงหัวหน้า​พรรคก้าวไกล​ กลับมา​ทำตัวสร้างความวุ่นวายให้กับประเทศ​ พอประเทศ​วุ่นวาย​ คนในประเทศ​ก็วุ่นวาย​ด้วย จึงอยากเตือนนาย​พิธา​ อย่าได้ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี​ ให้เป็น​แบบ​อย่างให้กับเยาวชน​

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages