ภาคประชาชนติงพรรคการเมือง อย่าหูเบาตกเป็นเครื่องมือทุนน้ำเมา ชงขยายเวลาขายเหล้า - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Monday, June 20, 2022

ภาคประชาชนติงพรรคการเมือง อย่าหูเบาตกเป็นเครื่องมือทุนน้ำเมา ชงขยายเวลาขายเหล้า


    ชี้แค่ข้ออ้างนายทุนอยากขายแต่กระทบประชาชนโดยรวม วอนอย่าใช้น้ำเมาเป็นจุดขายประเทศ  แนะช่วยคิดนโยบายที่เป็นประโยชน์แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องประชาชน ลดอุบัติเหตุ  จริงจัง พับข้อเสนอรับลูกนายทุนเพิ่มความเสี่ยง  ซ้ำเติมประเทศไทย  
 

    จากกรณี นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า และทีมเศรษฐกิจพรรคกล้า ประชุมร่วมกับผู้แทนกลุ่มสุราและไวน์ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (The Asia Pacific International Spirits and Wines Alliance : APISWA) หารือถึงข้อเรียกร้องลดปัญหาอุปสรรค เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและบริการหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย โดยมีข้อเสนอให้แก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยกเลิกช่วงเวลาห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเวลา 14.00-17.00 น. เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด 19 ที่คลี่คลาย หลังผู้ประกอบการเดือดร้อนมานานกว่า 2-3 ปี อีกทั้งยังชี้ว่าการควบคุมช่วงเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นั้นเป็นความล้าหลังเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2515 เพื่อป้องกันไม่ให้ข้าราชการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลางาน  
 

    เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เป็นความพยายามฉวยโอกาสของกลุ่มสุราข้ามชาติและล็อบบี้ยีสต์ ที่ทำทุกวิถีทางเพื่อผลประโยชน์ในทางธุรกิจ โดยมองข้ามผลกระทบในทางสังคมที่คนไทยต้องแบกรับ ด้วยการเข้าพบหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและพรรคการเมืองมาโดยตลอด ทั้งนี้การขายสุราได้ตั้งแต่ 11.00 น. ยันเที่ยงคืนจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ แม้จะมีความจริงอยู่บ้าง แต่ก็ต้องชั่งน้ำหนักกับผลกระทบทางสังคมด้วย จะมองแค่เม็ดเงินหรือตัวเลขอย่างเดียวไม่ได้ เพราะข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขชี้ชัดว่าทุก ๆ 1 บาทที่ได้จากภาษีสุรานั้น ประเทศต้องจ่ายกลับเป็นค่าในการดูรักษา ค่าเสียโอกาส ค่าผลกระทบต่างๆ มากถึง 2 บาท  อีกทั้ง การจำกัดการเข้าถึงสุราเป็นหนึ่งในมาตรการสำคัญ  ในการลดผลกระทบจากสุราตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก
 
    นายชูวิทย์ กล่าวว่า กรณีอ้างว่าการขยายเวลาขายสุราจะดึงดูดนักท่องเที่ยวนั้นก็ไม่เคยมีหลักฐานชี้ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยเพราะมีแรงจูงใจที่จะเข้ามาดื่มสุรา แต่งานวิจัยล่าสุดของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาปี 2563 พบว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาคือ 1.สนใจแหล่งท่องเที่ยว 2.ความสะดวกในการเดินทาง 3.ภาพลักษณ์จังหวัด 4.ความพร้อมด้านสาธารณูปโภค และ 5.ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว ไม่เคยประกฎว่าสุราคือจุดขายและในความเป็นจริง ประเทศไทยมีดีมากกว่าเอาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาเป็นจุดขาย คำถามคือเราต้องการนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพหรือนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาเมา ดังนั้นขอฝากไปถึงพรรคการเมือง หรือหน่วยงานต่าง ๆ ว่าอย่าหูเบาตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มธุรกิจที่ทำเพื่อประโยชน์ตัวเอง คิดถึงผลกระทบที่จะตามมาด้วย ส่วนผู้ประกอบการร้านเหล้าผับบาร์ตนเห็นใจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด แต่ควรประกอบการภายใต้กฎหมาย ไม่ใช่พยายามหลบเลี่ยงกฎหมาย
 


    นายสุรสิทธิ์ ศิลปงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่สินค้าปกติ แต่ก่อให้เกิดอันตราย แต่ละปีมีคนเมาแล้วขับเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนบาดเสียชีวิต พิการแต่ละปีจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดความรุนแรงในครอบครัว ความรุนแรงในสังคม จำนวนมาก ท่านเลขาธิการพรรคกล้าเคยมองตรงนี้หรือไม่ เราไม่ได้ละเมิดสิทธิประชาชน เพราะสิทธิในการซื้อ การดื่มก็ยังคงมี แต่ถ้าไม่มีการกำหนดช่วงเวลาขายปัญหา อันตรายที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งประเทศเสรีหลายๆ ประเทศ เช่น บางรัฐของสหรัฐอเมริกา ฟินแลนด์ นอร์เวย์ ไอแลนด์ ยังมีวัน หรือช่วงเวลาห้ามขาย เป็นต้น

 

    ทั้งนี้ ที่บอกว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้นเป็นเพียงข้ออ้างของคนอยากขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า เพราะนักท่องเที่ยวที่เข้ามา เขาต้องมาเที่ยวพักผ่อน ชมธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ชมวิถีวัฒนธรรม และถ้าเปิดให้นักท่องเที่ยวที่หวังเข้ามาเมาหัวราน้ำในประเทศไทย เสี่ยงก่อปัญหา เราต้องการนักท่องเที่ยวเช่นนี้จริงๆ อย่างนั้นหรือ ฉะนั้นอย่าซ้ำเติมสังคมไทยไปมากกว่านี้เลย ทุกวันนี้ปัญหาเมาแล้วขับยังแก้ไม่ตก  แล้วยังมีกัญชาเสรีมาอีกซึ่งย่อมเกี่ยวข้องกับการเสพ เมาแล้วขับแน่นอน ยังจะทำร้ายกันด้วยการเพิ่มคนเมาบนท้องถนนตั้งแต่บ่ายกันอีกหรือ

 

    “พรรคกล้าไปทำอย่างอื่นเถอะ มีนโยบายอีกเยอะแยะที่ควรนำเสนอ มีนโยบายหลายเรื่องที่สำคัญกับคนไทย เรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องประชาชน รวมถึงการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน  ป้องกันการเสพกัญชาแล้วขับรถ หรือลดปัญหาสังคมจากสุรา อยากให้พรรคไปเสนอแก้ไขกฎหมายเหล่านี้ดีกว่า ส่วนกฎหมายที่จะไปเพิ่มความเสี่ยง หรืออันตรายในสังคม ขอวิงวอนเลยว่าเก็บพับไว้ เรื่องนี้มันไม่จำเป็นกับปากท้องและความสงบสุขของคนไทย” นายสุรสิทธิ์ กล่าว

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages