"แอลกอฮอล์วอช" ร้อง รองปลัด ยธ. ลงดาบ 2 ผับดัง ปล่อยเด็ก-เยาวชนเข้าใช้บริการ - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Monday, June 13, 2022

"แอลกอฮอล์วอช" ร้อง รองปลัด ยธ. ลงดาบ 2 ผับดัง ปล่อยเด็ก-เยาวชนเข้าใช้บริการ


     หลังพบข่าวโจ๋วิวาทหน้าพับดังเมืองนครศรีฯ ดับ 4 ศพ ล่าสุด "แวมไพร์ผับ" ย่านปทุมวัน พบเด็กใช้บริการ ยาเสพติด เปิดเกินเวลา แฉ เคยถูกสั่งปิด 5 ปี แต่แอบเปิดเย้ยกฎหมาย ชงปิดถาวร  

 
      เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 65  เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมด้วยเครือข่ายป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง และเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ จำนวน 20 คน ได้เดินทางไปยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม  (ยธ.) เพื่อขอให้ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับสถานบริการที่ปล่อยให้เด็ก เยาวชน อายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าใช้บริการ ละเมิดคำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 จำนวน 2 แห่ง คือผับ "คลับ 99" ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และ "แวมไพร์ผับ" ย่านปทุมวัน กรุงเทพมหานคร (กทม.)
 
        นายธีรภัทร์ คหะวงศ์ ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายป้องกันและลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า หลังศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด 19 (ศบค.) อนุญาตให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะสามารถเปิดให้บริการได้ถึงเวลาเที่ยงคืน เริ่มวันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นมา ล่าสุดมีการรายงานผ่านสื่อมวลชนว่าเมื่อคืนวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมาว่าเกิดเหตุกลุ่มวัยรุ่นทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกัน บริเวณลานจอดรถหน้าผับ “คลับ 99” ริมถนนสายพัฒนาการคูขวาง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ในจำนวนนี้เป็นเยาวชนอายุไม่ถึง 20 ปี ซึ่งโดยกฎหมายไม่สามารถเข้าไปใช้บริการในสถานที่ดังกล่าวได้ และเหตุการณ์ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นแวมไพร์ผับ ในพื้นที่เขตปทุมวัน กทม. พบนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติกว่า 500 คน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการอย่างน้อย 5 คน และตรวจพบปัสสาวะเป็นสีม่วงหลายราย ที่สำคัญคือผับดังกล่าวเคยถูกสั่งปิดตามคำสั่ง คสช. ไปเมื่อประมาณปี 2561 แต่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาจนกระทั่งถูกจับกุมตามที่เป็นข่าว โดยยังพบอีกว่าไม่มีใบอนุญาตสถานบริการ อย่างไรก็ตามผับแห่งนี้มีรั้วติดกับสถานศึกษา ซึ่งตามกฎหมายแล้วจะต้องปิดถาวร ไม่สามารถเปิดให้บริการได้อีก
 
       “ทางเครือข่ายฯ มีความกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่สถานศึกษาเพิ่งกลับมาเปิดเรียนตามปกติ และรัฐบาลกำลังผ่อนคลายกฎกติกาต่าง ๆ  ให้กับสถานบริการร้านเหล้าผับบาร์  ซึ่งจะพบการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย การละเมิดกฎหมาย เพื่อดึงดูดลูกค้าโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนจำนวนมาก จาก 2 กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเพียงเหตุการณ์ที่เป็นข่าวผ่านสื่อมวลชนเท่นั้น  แต่ในความเป็นจริงจะพบสถานประกอบการจำนวนมากที่ละเมิดกฎหมายอย่างรุนแรงในช่วงนี้” นายธีรภัทร์ กล่าว



      นายวันชัย พูลช่วย เลขานุการเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กล่าวว่า เครือข่ายฯ ขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอต่อกระทรวงยุติธรรมเพื่อพิจารณา ดังนี้ 1.ขอให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้ง 2 เหตุการณ์ดังกล่าว หากพบว่ามีการปล่อยประละเลยหรือละเมิดกฎหมาย เช่นปล่อยให้เด็ก เยาวชน เข้าไปใช้บริการและขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ เปิดเกินเวลา ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาที่กฎหมายกำหนด และหรือปล่อยปละละเลยให้มีการพกพาอาวุธ หรือยาเสพติดเข้าในสถานบริการ  หากมีการกระทำผิดตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 22/2558 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง  ขอให้ท่านดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะคำสั่งปิด 5 ปี หรือปิดถาวร  
 
         2.ขอให้มีการเฝ้าระวังและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับสถานบริการ ร้านเหล้า ผับ บาร์ หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ให้เข้าใจกฎหมายและไม่กระทำการใด ๆที่อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย 3.เครือข่ายฯ มีความเข้าใจและเห็นใจถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถเปิดสถานประกอบการได้ แต่เมื่อสถานการณ์เริ่มผ่อนคลาย และสถานประกอบการสามารถเปิดกิจการได้ ขอให้เปิดดำเนินการโดยปฏิบัติตามกฎหมายอย่าเคร่งครัด  ไม่ฉวยโอกาส  หรือละเมิดกฎหมาย สร้างผลกระทบทางสังคม และ 4.เครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันเฝ้าระวัง แจ้งเหตุ สถานบริการร้านเหล้าผับบาร์ ที่ทำผิดกฎหมาย  ตลอดจนขอเป็นกำลังใจ และยินดีสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตามกำลัง เพื่อปกป้องเด็ก เยาวชน และสังคมต่อไป



         ด้าน นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังรับหนังสือว่า กระทรวงยุติธรรมจะประสานงานช่วยเหลือตรวจสอบ ซึ่งการปลดล็อคสถานบริการ ผับ บาร์ และสถานบันเทิงต่าง ๆ ถือเป็นการทดลองของการกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่หากเกิดประเด็นที่มีการร้องเรียนของประชาชน กระทรวงยุติธรรมก็พร้อมที่จะเป็นหน่วยงานที่จะประสาน ให้มีการตรวจสอบ  และจะพยายามเร่งรัดติดตาม ให้มีความคืบหน้า เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำ

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages