ศบค.ไฟเขียว จัดงาน“เคาท์ดาวน์ปีใหม่” อนุญาตให้ดื่มได้ถึงตีหนึ่ง - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Monday, December 13, 2021

ศบค.ไฟเขียว จัดงาน“เคาท์ดาวน์ปีใหม่” อนุญาตให้ดื่มได้ถึงตีหนึ่ง


    ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติให้ช่วงเคาท์ดาวน์ปีใหม่นี้ ดื่มได้ไม่เกินตีหนึ่ง วันที่ 1 มกราคม 2565 โดยต้องจัดในพื้นที่โล่งระบบระบายอากาศดีไม่แออัด สั่งเด็ดขาดทุกคนที่ร่วมงานต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม จองคิวจำกัดคนเข้างาน 

 
    เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้มีการประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมเป็นประธานการประชุม ซึ่งมีวาระสำคัญพิจารณาทำแผนจัดงานปีใหม่รวมถึงกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

        นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)แถลงผลประชุมว่า ศบค. เห็นชอบปรับมาตรการป้องกันโควิด-19 ช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยมีพื้นที่สีเฉพาะสีส้มและสีเหลือง โดยให้บริโภคสุราในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564-เวลา 01.00 น.ของวันที่ 1 มกราคม 2565 เฉพาะร้านที่เปิดโล่งมีอากาศถ่ายเทสะดวก การฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์การเปิดประเทศ ทำให้เห็นภาพเคาต์ดาวน์ และต้องดำเนินการเคร่งครัดตามมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนดคือ โควิดฟรีเซ็ตติ้ง มาตรการป้องกันตัวครอบจักรวาล เพราะสิ่งที่เราได้รับความสะดวกสบาย ต้องมีการควบคุมกำกับอย่างดีทั้งผู้ประกอบการและผู้เข้าร่วมใช้บริการ

        สำหรับมาตรการ สธ.เรื่องความปลอดภัยช่วงปีใหม่คือ ประชาชนที่เข้าร่วมงานต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ สถานประกอบการต้องตรวจการรับวัคซีนก่อนเข้าใช้บริการ ประชาชนต้องป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด กิจกรรมกิจการ ต้องประเมินตัวเองผ่าน มาตรฐานความปลอดภัยป้องกันโรค ที่สำคัญต้องให้เข้าออกสถานบริการนั้นเพียงทางเดียว สำหรับมาตรการกำกับควบคุม ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กำหนดให้มีทีมควบคุมกำกับเฝ้าระวัง ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และสื่อสารให้ประชาชน ร่วมกันเฝ้าระวังในชุมชนและแจ้งเบาะแสแก่หน่วยงานรัฐ

     ส่วนการจัดงานที่มีผู้ร่วมงานตั้งแต่ 1,000 คนขึ้นไป ผู้จัดงาน พนักงาน นักดนตรีต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ให้ตรวจคัดกรอง ด้วยชุดตรวจ ATK ภายใน 72 ชั่วโมง ผู้เข้าร่วมงานต้องลงทะเบียนและแสดงหลักฐานการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์และมีผลตรวจATKเป็นลบ และการจัดงานต้องจัดในพื้นที่ที่ควบคุมการเข้าออกได้ ไม่ให้แออัด จัดให้จองตั๋วหรือลงทะเบียนล่วงหน้า กำหนดช่องทางเข้าออกเพียงจุดเดียว และมีระบบคิว จำกัดผู้เข้าร่วมงานหนึ่งคนต่อ 4 ตารางเมตร กำหนดโซนผู้เข้าร่วมงาน ระบุที่นั่งชัดเจน เน้นทำความสะอาดทุกพื้นที่พื้นผิว ทุก 1-2 ชั่วโมง กรณีมีการแสดงควรจัดระยะห่างระหว่างเวที และผู้ชมอย่างน้อย 5 เมตร

     "นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำ ในที่ประชุม ศบค.ว่า มาตรการที่ภาครัฐออกมา ภาคเอกชนผู้จัดงานขอให้ความสำคัญเรื่องนี้ในการที่จะเปิดกิจการกิจกรรมต้องมีส่วนรับผิดชอบร่วมกันด้วย เพราะผู้จัดงาน เป็นผู้ที่สามารถกำกับ กิจการกิจกรรมภายในงานได้ ดังนั้น ต้องศึกษาและทำความเข้าใจในมาตรการปฏิบัติเป็นอย่างดี ดังนั้น คนที่เข้าร่วมงานต่างๆ ต้องฉีดวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม ซึ่งตอนนี้ยังมีเวลารณรงค์ให้ผู้ที่ฉีดเข็มเดียว ไปฉีดเข็มที่สอง เพื่อให้เข้าร่วมงานรื่นเริงได้" โฆษก ศบค. กล่าว


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages