บอร์ด สสส.-เครือข่ายการสร้างเสริมสุขภาพ ชื่นชม ‘อนุทิน’แสดงจุดยืนควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Monday, April 25, 2022

บอร์ด สสส.-เครือข่ายการสร้างเสริมสุขภาพ ชื่นชม ‘อนุทิน’แสดงจุดยืนควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า


    
นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ คนที่ 2 กล่าวว่า ในนามคณะกรรมการกองทุน สสส. และเครือข่ายการสร้างเสริมสุขภาพ ขอขอบคุณนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ที่ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งได้แสดงจุดยืนให้กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรคดำเนินการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าอย่างจริงจังในการประชุมคณะกรรมการกองทุน สสส. ครั้งที่ผ่านมา กรรมการหลายท่าน แสดงความเป็นห่วง ในสถานการณ์ที่บริษัทผู้ประกอบการพยายามรุกคืบให้มีการนำเข้า และพยายามผลักดันให้ถูกกฎหมายในประเทศ ทั้งที่บุหรี่ไฟฟ้าเป็นสิ่งเสพติดที่ไม่เกิดประโยชน์ เพราะมีสารประกอบจากสารเคมีที่ไม่ควรนำเข้าสู่ร่างกาย แต่รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.สาธารณสุขก็ยืนหยัด ในการไม่สนับสนุน และเดินหน้าให้กรมควบคุมโรค มีการควบคุมเรื่องนี้อย่างจริงจัง

    “บุหรี่ไฟฟ้า นับวันจะเข้ามาสร้างผลกระทบให้กับประเทศไทยในวงกว้าง และปัจจุบันพบว่าเริ่มมีการใช้เทคโนโลยีในการสังเคราะห์นิโคตินที่ไม่ได้ใช้ใบยาสูบเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้บุหรี่ไฟฟ้าไม่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ เพราะเมื่อไม่ใช้วัตถุดิบที่มาจากใบยาสูบเป็นส่วนประกอบ ยิ่งทำให้ชาวไร่ยาสูบขาดรายได้ สรุปคือบุหรี่ไฟฟ้าไม่มีผลดี ไม่ว่าจะเป็นในด้านใดๆ ทั้งสุขภาพ หรือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในกลุ่มเกษตรกร ดังนั้นต้องควบคุมอย่างจริงจัง เพื่อยับยั้งการเข้ามาของบุหรี่ไฟฟ้าในทุกช่องทาง” นพ.สุรเชษฐ์กล่าว

    นายศรีสุวรรณ ควรขจร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการพัฒนาชุมชน สสส. กล่าวว่า ขอขอบคุณ นายอนุทิน ที่เห็นความสำคัญปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าในฐานะกรรมการแผนควบคุมยาสูบ สสส. เป็นห่วงแนวโน้มธุรกิจบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นของผิดกฎหมาย แต่กลับซื้อขายบนออนไลน์อย่างกว้างขวาง ทำให้ควบคุมยาก จึงควรมีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ลุกลามไปถึงการซื้อขายออนไลน์ของสิ่งเสพติดประเภทอื่น

    “การที่ท่านรองนายกฯ สั่งให้กรมควบคุมโรค ดูแลบุหรี่ไฟฟ้าให้เป็นไปตามกฎหมาย ถือเป็นของขวัญให้ประชาชน เพราะข้อมูลวิชาการชัดเจนว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ผมเชื่อว่าเสียงส่วนใหญ่ของประเทศ พร้อมสนับสนุนสิ่งที่ท่านอนุทินและกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ” นายศรีสุวรรณ กล่าว 

 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages