เปิดประเทศเต็มรูปแบบ เริ่ม 1 พ.ค.นี้ ยกเลิกเทสต์แอนด์โก เข้าไทยตรวจแค่ ATK - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Friday, April 22, 2022

เปิดประเทศเต็มรูปแบบ เริ่ม 1 พ.ค.นี้ ยกเลิกเทสต์แอนด์โก เข้าไทยตรวจแค่ ATK


    เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 22 เมษายน 2565 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงข่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศบค.ครั้งที่ 7/2565 ว่า วันนี้เป็นการประชุมเพื่อติดตามและประเมินผลช่วงที่ผ่านมา และช่วงหลังสงกรานต์ 1-2 สัปดาห์ สิ่งที่ทุกคนคาดหวังคือการผ่อนคลายมาตรการในการเข้าประเทศซึ่งเราก็ปรับแล้วโดยเราได้มีการยกเลิก‘เทสต์แอนด์โก’เปลี่ยนเป็นการตรวจ ATK ซึ่งทำให้สะดวกรวดเร็วขึ้นในเรื่องของการท่องเที่ยวของเรา ในช่วงที่ผ่านมาก็ดีขึ้นหลายประเทศเขาก็มีการผ่อนคลาย มีการปรับมาตรการมากพอสมควร วันนี้ในฐานะที่เราเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยว เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้  

    "เท่าที่ผมฟังมาจากต่างประเทศเขาก็ชื่นชมมาตรการของเรามาโดยตลอด ถึงแม้จะมีการติดเชื้อ แต่ก็มีมาตรการรองรับ และการรักษาที่หายทำให้ผู้ที่มีอาการรุนแรงลดลงเรื่อยๆ ด้วยความพร้อมของการรักษาพยาบาลก็ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานส่วนราชการ ประชาชน และ อสม.ช่วยกันทำให้ประเทศไทยมีความปลอดภัยได้ถึงขนาดนี้ ถือว่าดีกว่าหลายประเทศที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ทุกประเทศก็ชื่นชมและอยากจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านสาธารณสุขกับเรา อันนี้ก็เป็นโอกาสของเรา" นายกฯ กล่าว

     ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าในวันที่ 1 กรกฎาคม พร้อมที่จะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่นใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ พูดแค่ว่าเราจะมีมาตรการในการปลดล็อกทั่วประเทศอย่างไร สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาอยู่เป็นเวลานานจะต้องทำอย่างไรบ้าง หรืออยู่แค่ 1-2 วัน จะทำอย่างไร แต่เราก็ไปในทิศทางดังกล่าวอยู่แล้ว การจะประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นอย่างไรเดี๋ยวค่อยว่ากันอีกที ซึ่งวันนี้เราก็ฟังความคิดเห็นจากต่างประเทศเขาด้วย

    ผู้สื่อข่าวถามว่า วันที่ 1 พฤษภาคม จะเป็นการเปิดประเทศเต็มรูปแบบใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “ก็ใช่สิ วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ก็เราปรับมาจากเดิมเดือนมิถุนายน” เมื่อถามย้ำว่าจะเริ่มวันที่ 1 พฤษภาคมใช่เลยหรือไม่ นายกฯตอบว่า “ใช่ครับๆ” 

ภาพจาก thaigov.go.th

 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages