ศบค.เลื่อนเปิดสถานบันเทิงเป็น 16 ม.ค.65 ยังไม่อนุญาต"แข่งชนไก่-ชนวัว-แข่งม้า" - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Friday, November 12, 2021

ศบค.เลื่อนเปิดสถานบันเทิงเป็น 16 ม.ค.65 ยังไม่อนุญาต"แข่งชนไก่-ชนวัว-แข่งม้า"


    
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 ว่า ที่ประชุม เห็นชอบเลื่อนการเปิดบริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ จากแผนเดิมวันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นวันที่ 16 มกราคม 2565 เพื่อเตรียมการ และประเมินสถานการณ์การระบาด และความครอบคลุมการได้รับวัคซีน เนื่องจากเป็นกิจการเสียงที่เคยเกิดการระบาดใหญ่ และเป็นต้นเหตุในการระบาดในชุมชนและต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ต้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องกำกับมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยต้องมีการประเมินสถานการณ์และการได้รับวัคซีนของแต่ละพื้นที่อย่างรอบคอบ ก่อนเปิดดำเนินการ

    นพ.ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบร่างมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับทุกระดับพื้นที่สถานการณ์ ในสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ โดยแผนการปรับมาตรการ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 - 15 มกราคม 2565 ให้มีการเตรียมความพร้อมการเปิดดำเนินการ ดังนี้ 1. กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพฯ ร่วมกับกรมอนามัย กรมควบคุมโรค กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข 2. ผู้ประกอบการดำเนินการปรับปรุงระบบระบายอากาศ ตามมาตรฐานและส่งเสริมให้บุคลากรได้รับวัคซีนทุกคน รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการเปิดดำเนินการ 3. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ จัดตั้งทีมสำหรับประเมินสถานบันเทิงและซักซ้อมความเข้าใจมาตรการที่กำหนดไว้

    ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2565 เปิดดำเนินการเฉพาะพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) และพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) เท่านั้น โดย 1. ผู้ประกอบการปรับปรุงสภาพแวดล้อมระบบระบายอากาศ และเร่งรัดให้บุคลากรได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ 100% 2. กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ ขึ้นทะเบียนและตรวจประเมินสถานบันเทิงตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคที่กำหนด เพื่ออนุญาตให้เปิดเฉพาะที่ผ่านการประเมินเท่านั้น 3. สถานบันเทิงเปิดดำเนินการโดยเคร่งครัดมาตรการและ 4. กระทรวงมหาดไทยกระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯกำกับติดตามการเปิดดำเนินการอย่างใกล้ชิดหากเกิดการระบาดให้พิจารณาปิดบริการ

    นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับกีฬาชนไก่ ชนวัว และแข่งม้า มีการเสนอในที่ประชุม ศบค.เพื่อขออนุญาต เนื่องจากมีการเสนอมาหลายรอบแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ ผอ.ศบค.ระบุว่า รับทราบถึงความเดือดร้อน และไม่อยากที่จะให้กิจการหรือกิจกรรม ตั้งแต่เกษตรกรที่เลี้ยงและดูแลหรือคนที่ทำงานในด้านนี้ไม่มีงานทำและรับภาระ จึงมอบให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขไปดูมาตรการที่จะควบคุมโรค เพื่อให้เปิดกิจการและกิจกรรมเหล่านี้ได้ ซึ่งมีแบบอย่างกิจการและกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกีฬากลางแจ้งที่สามารถมีผู้ชมเข้าดูได้ หรือไม่มีผู้ชมเข้าดูได้ในบางกีฬาบางประเภท เช่น กีฬามวย

    “ทั้งนี้ อาจจะต้องดูเรื่องข้อกฎหมายเก่าหรือกฎหมายใหม่ที่เกี่ยวโยงที่เป็นข้อห้าม เพราะการแข่งขันกีฬาดังกล่าวเชื่อมโยง เช่น การพนัน ซึ่งกฎหมายห้ามกีฬาเหล่านี้ ซึ่งก็จะต้องดูแลให้ดีและรัดกุม ไม่แพร่กระจายต่อการติดเชื้อโควิด-19 จึงจะต้องดูให้ครอบคลุมหลายด้าน” โฆษก ศบค. กล่าว

ภาพจาก ศูนย์ข้อมูล COVID-19

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages