นศ.อาชีวะเกษตรเชียงใหม่ชวนบอกรักด้วย “กล้วยไม้ดอกจิ๋ว พันธุ์อิพิเดนดรัม” - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Saturday, February 13, 2021

นศ.อาชีวะเกษตรเชียงใหม่ชวนบอกรักด้วย “กล้วยไม้ดอกจิ๋ว พันธุ์อิพิเดนดรัม”


    นักศึกษาอาชีวะเกษตรเชียงใหม่ ชวนบอกรักวันวาเลนไทน์ ด้วย “กล้วยไม้ดอกจิ๋ว พันธุ์อิพิเดนดรัม” (Epidendrum orchid) ซึ่งเป็นพันธุ์ที่พัฒนาปรับปรุงให้มีหลากหลายสีสัน และผลิตที่นี่แห่งเดียวในไทย


    นางสาวพิมลรัตน์ ปันดี (น้องมิ้ลล์) นักศึกษาชั้น ปวช.3 สาขาวิชาพืชศาสตร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี (วษท.) เชียงใหม่ เล่าว่า กล้วยไม้ดอกจิ๋ว พันธุ์อิพิเดนดรัม (Epidendrum orchid) เป็นพืชในกลุ่มเดียวกับแคทลียา มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางเขตร้อนของอเมริกา เป็นไม้ที่มีสีสันหลากหลาย และมีลักษณะดอกหลายแบบ ลักษณะเด่น ส่วนปากของ ดอกจะเชื่อมเป็นส่วนเดียวกับเส้าเกสร มองดูคล้ายท่อ แล้วมีส่วนปากดอกด้านหลังยื่นออกมา เหมือนดอกแคทลียา 

    โดยกล้วยไม้ดอกจิ๋ว พันธุ์อิพิเดนดรัม (Epidendrum orchid)ที่ปลูกที่วิทยาลัย เป็นพันธุ์นำเข้าจากประเทศเปรู ซึ่งได้พัฒนาปรับปรุงพันธุ์มากกว่า 200 สายพันธุ์ (สี) สามารถออกดอกได้ปีละหลายครั้ง และปลูกได้ทุกภูมิภาคของประเทศไทย ช่อดอกจะออกบริเวณยอดเป็นพวง สวยงามมาก ขนาดของดอกประมาณ 1.5-3 ซม. 

    นางสาวพิมลรัตน์ เปิดเผยว่า ได้เรียนรู้การปลูกกล้วยไม้ พันธุ์อิพิเดนดรัม (Epidendrum orchid) จากครูภัคควดี พวงเงินมาก ครูแผนกวิชาพืชศาสตร์ สาขาพืชสวนประดับในฟาร์มกล้วยไม้ของวิทยาลัย ที่ได้นำเทคโนโลยีของประเทศญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์มาพัฒนาและประยุกต์ใช้ โดยการจัดการน้ำและปุ๋ยอัตโนมัติด้วยระบบอัจฉริยะ(Smart Farming)ในการเลี้ยงกล้วยไม้ในบ่อซีเมนต์ มีการให้น้ำแบบหมุนเวียนรีไซเคิล (Recycle) ที่ใช้น้ำน้อยที่สุด และใช้พื้นที่ผลิตน้อยแต่ได้ผลผลิตจำนวนมาก ตลอดจนได้มีการจัดการเรียนการสอนร่วมกับสถานประกอบการล้านนาโนบิเล่ จังหวัดเชียงใหม่เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ประกอบการในอนาคต 

    สำหรับการดูแลรักษา ควรวางไว้ในที่แสงส่องถึงประมาณ 50 % รดน้ำ 3 ครั้ง ต่อ สัปดาห์ หรือสังเกตดูวัสดุปลูกแห้ง และควรให้ปุ๋ย 7-10 วันต่อครั้ง ทั้งนี้ หากสนใจสั่งซื้อต้นกล้วยไม้ดอกจิ๋ว พันธุ์อิพิเดนดรัม (Epidendrum orchid) ขนาดกระถางดินเผา 4 นิ้ว ราคา 150 บาท สามารถสั่งให้นำมาจัดเรียงสีในกระถางดินเผา ให้มีหลากหลายสี เช่น สีแดง/สีส้มอมเหลือง/สีส้มอมแดง/ สีขาว/สีม่วงขาวในกระถางเดียวกันได้ตามความพึงพอใจของลูกค้า พร้อมบริการจัดส่งทั่วประเทศ โดยค่าจัดส่งคิดตามระยะทาง 

    ติดต่อสั่งซื้อได้ที่โทร. 065-0059053 ไลน์ไอดี: whantt หรือทางเพจเฟซบุ๊ค: งานการค้าเกษตรสันป่าตอง

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages