วิ่ง…สู่ชีวิตใหม่ : RUN FOR NEW LIFE ฉบับการ์ตูน คว้ารางวัล เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 19 - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Wednesday, November 9, 2022

วิ่ง…สู่ชีวิตใหม่ : RUN FOR NEW LIFE ฉบับการ์ตูน คว้ารางวัล เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 19


    สสส. สบช่อง สานพลังภาคีเครือข่าย เดินหน้าสร้างระบบนิเวศสื่อ ปลุกพลังการอ่าน สร้างแรงบันดาลใจนักวิ่งประถมศึกษา – มัธยมศึกษา


    เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ที่ ห้องสุรศักดิ์บอลรูม ชั้น 11 โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพฯ ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ที่ปรึกษากรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมงานรับโล่พระราชทาน รางวัลหนังสือดีเด่น “เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ 18 และครั้งที่ 19 โดยงานนี้ หนังสือ วิ่ง…สู่ชีวิตใหม่ : RUN FOR NEW LIFE ฉบับการ์ตูน ของแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในโครงการเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 19 จากผลงานส่งประกวดทั้งสิ้น 215 ผลงาน หลังจากคว้างรางวัลชมเชย รางวัลหนังสือดีเด่น จากกระทรวงศึกษาธิการ ปี 2565 มาแล้ว


    
ศ.นพ.อุดมศิลป์ กล่าวว่า วิกฤตสุขภาพเมื่อประมาณ 40 กว่าปีที่แล้ว ทำให้ต้องทบทวน หาทางออกจากปัญหาด้วยการลงมือปฏิบัติจริง หลังต้องเผชิญนาทีเฉียดตายจากโรคเส้นเลือดตีบในหัวใจ จึงเปิดโอกาสให้ตัวเองสร้างชีวิตใหม่ขึ้นมา เพื่อให้รอดพ้นความทุกข์จากการทำงานหนัก ไม่รักษาสุขภาพ จนค้นพบว่า การเดิน-วิ่ง วันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 – 5 ครั้ง เป็นวิธีออกกำลังกายที่สะดวก ประหยัด ช่วยลดภาระแพทย์ พยาบาล และค่ารักษาได้มหาศาล เป็นที่มาของการถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตจริง ผ่านบทความลงนิตยสารหมอชาวบ้าน จนปี 2563 แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. และภาคีเครือข่าย นำมาตีพิมพ์รูปแบบหนังสือการ์ตูน เพื่อให้เข้าถึงเด็กและเยาวชน มีเป้าหมายทำให้ทุกคนมีต้นทุนชีวิตที่ดี และเชื่อว่าพลังของการ์ตูน จะช่วยให้คนรุ่นใหม่ มีแรงบันดาลใจในการสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีได้


    
“การได้รางวัลครั้งนี้ ขอบคุณ สสส. รวมถึงนักวาดการ์ตูนฝีมือดี อย่างคุณเรืองศักดิ์ ดวงพลา, คุณวีระชัย ดวงพลา และผู้เกี่ยวข้องทุกคน ที่ผลักดันให้เกิดนักวิ่งรุ่นใหม่ ด้วยการพัฒนาบทความธรรมดาของผม มาเป็นการ์ตูนทันสมัย แต่แฝงไปด้วยสาระวิชาการครบถ้วน ผมในฐานะผู้เขียน อยากให้ทุกคนตระหนักว่า การไม่มีโรคคือลาภอันประเสริฐ หน้าที่รักษาสุขภาพเป็นของเราทุกคน และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่หนังสือเล่มนี้จะเป็นวิทยาทาน ให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี” ศ.นพ.อุดมศิลป์ กล่าว


    
นางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวว่า นอกเหนือจากการได้รับรางวัล อยากให้หนังสือ วิ่ง…สู่ชีวิตใหม่ ฉบับการ์ตูน ของ ศ.นพ.อุดมศิลป์ เป็นคัมภีร์เพื่อเรียนรู้การใช้การวิ่งเป็นการสร้างเสริมสุขภาพ และเป็นอีกหนึ่งระบบนิเวศสื่อเบื้องต้น ที่จุดประกายให้คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน สนุกกับการอ่าน ลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ตั้งแต่อายุยังน้อย ตามหลักทฤษฎี “สร้างนำซ่อม” เป้าหมายคือ อยากให้ทุกคนที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ โดยเฉพาะเด็กชั้นประถมศึกษา – มัธยมศึกษา รวมถึงประชาชนทุกวัย มีแรงบันดาลใจในการวิ่ง เพื่อสร้างพลังสุขภาพที่ดี ซึ่งควรบ่มเพาะพฤติกรรม ตั้งแต่เด็ก เชื่อว่าจะเป็นฟันเฟืองสำคัญ ที่ป้องกันการเจ็บป่วยได้

    ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านดาวน์โหลดได้ที่ https://www.happyreading.in.th/


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages