‘อธิบดี พก.’ขอโอกาสให้คนพิการเข้าถึงบริการสาธารณะ วอนคนปกติอย่าแย่งที่จอดรถ - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Saturday, November 19, 2022

‘อธิบดี พก.’ขอโอกาสให้คนพิการเข้าถึงบริการสาธารณะ วอนคนปกติอย่าแย่งที่จอดรถ


    อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ชี้ คนพิการต้องการเข้าถึงบริการสาธารณะ เพื่อสามารถออกมาใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ ขอคนไม่พิการอย่าจอดรถในที่จอดรถคนพิการ ควรให้โอกาสที่คนพิการพอจะมีบ้าง พร้อมเชิญชวนร่วมงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 1 - 2 ธันวาคมนี้ ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

 

    นางสาวสราญภัทร อนุมัติราชกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กล่าวถึงการช่วยเหลือคนพิการว่า ในขณะนี้ ทางกรมฯ อยากได้คนมาช่วยค้นหาคนพิการให้กับเรา โดยในเบื้องต้น เมื่อพบคนพิการแล้ว ก็จะส่งนักสังคมสงเคราะห์ลงพื้นที่ไปช่วยดูแลว่าเขามีข้อจำกัดตรงไหน เขาต้องการอะไร และด้วยความพิการของเขาจะต้องได้รับการดูแลอย่างไร ต้องส่งต่อไปให้หน่วยงานไหน เพราะแต่ละเคสไม่เหมือนกัน โดยในส่วนของผู้ป่วยออทิสติกจะยิ่งลำบาก

    อธิบดี พก. กล่าวต่อว่า สิ่งที่คนพิการต้องการได้รับการสนับสนุนในปัจจุบันคือระบบการเข้าถึงบริการสาธารณะทั้งหมด เพราะจะทำให้คนพิการได้เข้าสู่สังคม ซึ่งถ้าหากสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการในด้านต่างๆ เช่น ทางลาด หรือฟุตบาทไม่ดี รถสาธารณะไม่ได้เอื้ออำนวยให้กับคนพิการ ก็จะเป็นข้อจำกัดที่ทำเขาให้เดินทางไม่สะดวก แล้วพอไปไหนมาไหนไม่สะดวกก็ใช้บริการแท็กซี่ซึ่งค่าใช้จ่ายก็จะสูง เราจึงได้รณรงค์เรื่องการจัดทำสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ ได้แก่ ทางลาด ที่จอดรถคนพิการ หรือการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ เพราะเขาต้องการออกมาใช้ชีวิตเหมือนกับคนที่ไม่พิการ แต่ด้วยข้อจำกัดของบริการสาธารณะ เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทำให้เขาเข้าไม่ถึง แต่ถ้าเขาเข้าถึงได้ เขาก็จะสามารถเรียนรู้ได้เหมือนคนทั่วไป

    สำหรับกรณีที่มีคนปกติไปจอดรถในที่จอดรถของคนพิการนั้น นางสาวสราญภัทร กล่าวว่า ทุกคนก็อยากได้ความสะดวกสบาย แต่ตรงนั้นเป็นแต้มต่อให้คนพิการสามารถที่จะเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกได้อย่างไม่ลำบากมากนัก ขอให้คำนึงถึงตรงจุดนั้นด้วย อยากให้มีจิตสาธารณะในการดูว่าภาพรวมเราเป็นคนที่มีโอกาสมากกว่าเขา ก็ขอให้โอกาสที่เขาพอจะมีบ้าง เพราะคนที่เป็นกลุ่มเปราะบาง คนพิการ โอกาสของเขามีน้อยกว่าคนอื่นอยู่แล้ว ก็อย่าไปรบกวนโอกาสของเขาเลย

    นางสาวสราญภัทร กล่าวว่า เนื่องในโอกาสที่องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ทุกวันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็น“วันคนพิการสากล” จึงขอเชิญชวนคนไทยเข้าร่วมงานวันคนพิการสากล ประจำปี 2565 ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 1 - 2 ธันวาคม 2565 ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 (ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ) ภายใต้แนวคิด "การปฏิรูปสู่การพัฒนาเพื่อคนทั้งมวล : พลังนวัตกรรมสู่โลกที่เข้าถึงได้และเป็นธรรม" โดยภายในงานจะมีไฮไลท์ที่น่าสนใจมากมาย มีตัวแทนคนพิการจากทั่วประเทศเข้าร่วมงาน มีผลิตภัณฑ์จากฝีมือคนพิการมาจัดแสดง รวมทั้งนวัตกรรมสำหรับคนพิการ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เห็นศักยภาพของคนพิการในด้านต่างๆ 


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages