ชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์ ร้อง รมช.คลัง เร่งแก้ปัญหาภาษียาสูบ พร้อมทวงเงินชดเชย - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Friday, December 4, 2020

ชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์ ร้อง รมช.คลัง เร่งแก้ปัญหาภาษียาสูบ พร้อมทวงเงินชดเชย


    
ตัวแทนชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์พร้อมภาคีชาวไร่ยาสูบแห่งประเทศไทยกว่า 50 ราย ยื่นหนังสือ รมช. คลัง เผยชาวไร่ไม่เอาภาษี 40% วอนแก้ปัญหาภาษีบุหรี่ให้กับชาวไร่ยาสูบภายในสิ้นปี พร้อมทั้งทวงเงินชดเชยโควตาที่ถูกนายกรัฐมนตรีสั่งชะลอเพราะสถานการณ์โควิด-19

    นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.เพชรบูรณ์ เผยหลังจากนำชาวไร่ 50 คนซึ่งเป็นตัวแทนชาวไร่ยาสูบจากทั่วประเทศไปยื่นหนังสือที่มีรายชื่อชาวไร่กว่า 2,000 รายเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวไร่ยาสูบอย่างเร่งด่วนที่กระทรวงการคลังว่า “ชาวไร่ยาสูบส่งเรื่องร้องเรียนไปยังรัฐบาล กระทรวงการคลัง และกรมสรรพสามิตหลายครั้ง เพราะการขึ้นภาษีสรรรพสามิตยาสูบและภาษีเพื่อมหาดไทยเมื่อปี 2560 กระทบรายได้และความเป็นอยู่ของชาวไร่ 3 หมื่นกว่าครอบครัวเป็นอย่างมาก เพราะพวกเราโดนลดโควตารับซื้อใบยา 3 ปีซ้อนทำให้รายได้หายไปครึ่งหนึ่งตลอด 3 ปีที่ผ่านมา รวมๆ กันแล้วเท่ากับรายได้ในชุมชนท้องถิ่นที่หายไปรวม ๆ กันเกือบ 3 พันล้านบาท แต่ก็ไม่มีหน่วยงานใดแก้ปัญหาให้พวกเราได้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว กรมสรรพสามิตก็ได้แต่เลื่อนภาษี 40% ออกไปทีละปี กระทรวงการคลังก็ไม่จ่ายเงินชดเชยโควตา อ้างว่านายกรัฐมนตรีสั่งชะลอ การยาสูบแห่งประเทศไทยและกระทรวงเกษตรก็ยังไม่มีความคืบหน้าเรื่องพืชทดแทนให้กับชาวไร่ยาสูบเลยขณะที่เกษตรกรกลุ่มอื่น เช่น อ้อย ลำไยมันสำปะหลัง กลับได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติม อยากให้รัฐบาลให้ความเป็นธรรมกับชาวไร่ยาสูบบ้าง”


    สำหรับ
ข้อเรียกร้องในหนังสือของชาวไร่ประกอบด้วย 1) เร่งจ่ายเงินชดเชยโควตายาสูบ ฤดูกาลปลูก 2562/632) ขอให้กระทรวงการคลังประกาศเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ออกไป 2-3 ปี เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจยังไม่ดี และชาวไร่ต้องการมีส่วนร่วมและเวลาในการปรับตัวในการปลูกพืชทดแทน และ 3) ศึกษาแนวทางขึ้นภาษีบุหรี่ใหม่ที่ไม่สร้างผลกระทบกับรายได้และโควตาของชาวไร่ยาสูบ เช่น ค่อยๆ ขึ้นภาษีทีละน้อย ๆ

    “ชาวไร่จังหวัดเพชรบูรณ์กว่า 2,000 คน ช่วยกันลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้ รมช.คลัง ท่านสันติ พร้อมพัฒน์ เข้ามาจัดการปัญหาของชาวไร่ยาสูบให้เด็ดขาดภายในสิ้นปีนี้ เพราะกรมสรรพสามิตก็เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง และท่านสันติเองก็รับหน้าที่ดูแลการยาสูบแห่งประเทศไทย อีกทั้งยังมีความผูกพันกับจังหวัดเพชรบูรณ์ของเราอย่างมาก เชื่อว่าท่านต้องรับทราบความเดือดร้อนของพวกเราเป็นอย่างดี และสามารถเป็นสื่อกลางทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหาให้พวกเราได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages