เตือนธุรกิจน้ำเมารับผิดชอบสังคม หยุดโฆษณาเข้าข่ายผิดกฏหมาย พบเน้นกระตุ้นผู้หญิงดื่มมากขึ้น - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Sunday, December 25, 2022

เตือนธุรกิจน้ำเมารับผิดชอบสังคม หยุดโฆษณาเข้าข่ายผิดกฏหมาย พบเน้นกระตุ้นผู้หญิงดื่มมากขึ้น


    
เครือข่ายแอลกอฮอล์วอซ (Alcohol watch) โดย นายวันชัย พลูช่วย ออกมาเปิดเผยข้อมูลกิจกรรมการตลาดของธุรกิจกิจแอลกอฮอล์ซึ่งพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย เตือนภาคธุรกิจน้ำเมาโหมการตลาดช่วงปีใหม่ ต้องคำนึงถึงหน่วยงานปลายน้ำ อย่าง หมอ พยาบาล กู้ภัย ตำรวจ ฯลฯ คงเหนื่อย หนักเช่นเคย กับผลกระทบในด้านต่างๆ หลังจากยังไม่หายเหนื่อยจากการแพร่ระบาดโควิด และคงมีครอบครัวที่สูญเสียคนที่รักจำนวนมาก กับเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง

    โดยเครือข่ายฯ ได้เก็บข้อมูลตั้งแต่ 1-20 ธ.ค. 65 พบว่า มีการส่งเสริมการขายผ่านการโฆษณาออนไลน์ ใน platform Facebook , Tiktok และ Reels Facebook อย่างหนาแน่นกว่า 31 โพสต์ แต่ละโพสต์ขึ้นสเตตัสว่า “ได้รับการสนับสนุน” หมายถึงมีการจ่ายค่าโฆษณา ซึ่งทีมงานได้จำแนก ประเภทดังนี้ พบโฆษณา 20 แบรนด์ ส่วนใหญ่เป็นน้องใหม่ ไม่ค่อยคุ้นชื่อ และแบนร์นเก่า ได้แก่ 1) highball Hoshi 2) HoshiYogurt Strawberry 3) Geonbae soju 4) Heineken silver 5) Rio cocktail 6) My beer 7) Phraya (พระยา) 8) Full moon malt 9 )Full moon pop 10) ช้าง 11)ช้าง อันพาสเจอร์ไรซ์ 12 )Johnnie walker blonde 13) นิยมไทย 14) Stella artois 15)สุราข้าวหอม 16)Blend 285 signature 17) Sangsom 18) Full Moon Malt Strawberry(เปิดตัวใหม่) 19) สิงห์ 20) SPY พบว่า โพสต์ในลักษณะแถมสิ่งของ จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ 1) สิงห์ 2) หงส์ทอง 3) บัดไวเซอร์ พบว่า จงใจโฆษณาในกลุ่มผู้หญิง 9 แบรนด์ ได้แก่ 1) SPY 2) HoshiYogurt Strawberry 3) Geonbae Soju 4) Rio cocktail 5) Full moon malt 6) Full moon pop 7) Full Moon Malt Strawberry (เปิดตัวใหม่) 8) Highball 9) Johnnie walker blonde ทั้งนี้ โพสต์ทุกแห่งออกแบบสีสันเพื่อจูงใจกลุ่มผู้หญิง รวมทั้งอาจรวมถึงเด็กเยาวชน

    จากข้อมูลดังกล่าว เครือข่ายแอลกอฮอลวอซ จึงขอเตือนธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรรับผิดชอบต่อสังคมอย่างแท้จริงด้วยการงดส่งเสริมการขาย เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นสิ่งเสพติดที่ถูกกฎหมาย ยังไงก็ขายได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องส่งเสริมการขาย โดยเฉพาะการพุ่งเป้าไปที่ผู้หญิง ที่ธุรกิจต้องการเพิ่มนักดื่มหน้าใหม่ในกลุ่มนี้


    
ทั้งนี้ กรณีเข้าข่ายผิดกฎหมาย ขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายให้ถึงที่สุด และดำเนินคดีให้ถึงตัวการ เพราะหลายกรณี ธุรกิจฯ ใช้วิธีให้บุคคลทั่วไปโฆษณาแทน เครือข่ายตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการหาคนมารับจ้างโฆษณาแทนเพื่อ หา “แพะมารับบาป” แทนตัวการที่อยู่เบื้องหลังหรือไม่ โดยเฉพาะเจ้าของแพลตฟอร์มสื่ออย่าง Tiktok และ Reels Facebook ต้องรับผิดชอบในการคัดกรองการโฆษณาด้วย

    นายวันชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า เครือข่าย ฯ เชิญชวนประชาชน ช่วยกันสอดส่อง เพื่อลดผลกระทบ และดูแลสังคม หากพบกรณีเข้าข่ายการกระทำผิด แจ้งข้อมูลในกล่องข้อความของ เพจเฟสบุ๊ค ชื่อ ALC WATCH เพื่อประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป และจะประสานเจ้าของแพลตฟอร์มในการรับผิดชอบยุติการโฆษณาที่เข้าข่ายผิดกฎหมายดังกล่าวด้วย

 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages