วงการบันเทิงเศร้า! "สรพงศ์ ชาตรี" พระเอกตลอดกาล เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด สิริอายุ71ปี - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thursday, March 10, 2022

วงการบันเทิงเศร้า! "สรพงศ์ ชาตรี" พระเอกตลอดกาล เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด สิริอายุ71ปี


    "สรพงศ์ ชาตรี" พระเอกตลอดกาลของวงการบันเทิงไทย เสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ ในเวลา 15.51 น วันที่ 10 มีนาคม 2565 สิริอายุ 71 ปี

 

     โดยเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน สรพงศ์พบว่าตนป่วยเป็นโรคมะเร็งปอด และได้รับการรักษาตัวมาตลอด ซึ่งมีช่วงหนึ่งที่สุขภาพแข็งแรงจนสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ กระทั่งเดือนมีนาคมปี 2564 โรคมะเร็งกลับมากำเริบอีก เชื้อมะเร็งได้แพร่กระจายไปตามร่างกาย โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เนื่องจากมีอาการสำลักขณะทานกล้วยน้ำว้า และต้องเข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียู ก่อนที่จะเสียชีวิตดังกล่าว

 

    สำหรับประวัติของ สรพงศ์ ชาตรี มีชื่อเล่นว่า เอก ชื่อเดิมคือ พิทยา เทียมเศวต เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ.2493 ที่อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของนายชื้น กับนางพริ้ว เทียมเศวต เริ่มงานแสดงครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2512 เป็นตัวประกอบ และเป็นเด็กยกของในกองถ่ายละครเรื่อง นางไพรตานี ฉายทางช่อง 7 และเล่นเป็นตัวประกอบในละคร ห้องสีชมพู และ หมอผี ซึ่งหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล เป็นผู้กำกับหลังจากเดินทางกลับจากเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา
     

    ชื่อ "สรพงศ์ ชาตรี" ที่ใช้ในการแสดง ผู้ตั้งให้คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ และหม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา โดยคำว่า “สร” มาจาก อนุสรมงคลการ, “พงศ์” มาจาก สุรพงศ์ โปร่งมณี (ผู้พามาฝากตัวกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม) และ “ชาตรี” มาจาก ชาตรีเฉลิม สรพงศ์ ชาตรี มีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกเป็นตัวประกอบในภาพยนตร์เรื่อง สอยดาว สาวเดือน เมื่อ พ.ศ.2512

 

    ต่อมา ในภาพยนตร์เรื่องที่ 4 คือเรื่อง มันมากับความมืด พ.ศ.2514 สรพงศ์ได้รับบทพระเอกเต็มตัวครั้งแรก คือเรื่อง มันมากับความมืด ผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม จากนั้นก็ได้รับบทในภาพยนตร์ของ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม แทบทุกเรื่อง ทั้งบทพระเอก พระรอง และเป็นผู้ช่วยผู้กำกับในบางครั้ง มีผลงานแสดงกว่า 500 เรื่อง ได้รางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรกจากเรื่อง ชีวิตบัดซบ และ สัตว์มนุษย์ สองปีติดต่อกัน และมีชื่อเสียงในต่างประเทศจากเรื่อง แผลเก่า พ.ศ.2520 กำกับโดยเชิด ทรงศรี ที่นับว่าประสบความสำเร็จสูงสุด

    สรพงศ์ ได้รับรางวัลทางการแสดงจากหลายสถาบัน อาทิ รางวัลตุ๊กตาทองพระสุรัสวดี ดารานำชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง สัตว์มนุษย์ ชีวิตบัดซบ มือปืน มือปืน 2 สาละวิน เสียดาย 2 รางวัลสุพรรณหงส์ ดารานำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง ถ้าเธอยังมีรัก มือปืน และนักแสดงประกอบชายจากเรื่อง องค์บาก 2 ส่วนรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง นักแสดงชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง มือปืน 2 สาละวิน

    ในปี พ.ศ.2524 ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นที่ 5 เบญจมาภรณ์มงกุฎไทย (บ.ม.) พ.ศ.2552ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นที่ 4 จตุตถดิเรกคุณาภรณ์ (จ.ภ.)

    สำหรับชีวิตส่วนตัว สรพงศ์ มีบุตรทั้งหมด 4 คน คือ พิมพ์อัปสร (ขวัญ), พิศุทธินี (เอิง), พิศรุตม์ (เอม) และพิทธกฤต เทียมเศวต (อั้ม) ซึ่งพิมพ์อัปสร บุตรคนแรกเกิดกับทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ส่วนบุตรคนที่สองถึงสี่เกิดกับคุณแอ๊ด-พิมพ์จันทร์ ใจวงศ์ ปัจจุบันสมรสกับ ดวงเดือน จิไธสงค์ รองมิสไทยแลนด์เวิลด์ พ.ศ. 2529 และรองนางสาวไทย พ.ศ. 2530

    สรพงษ์ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ศิลปศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในปี พ.ศ. 2552 ดำรงตำแหน่ง ประธานมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา และเป็น กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (จากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านศิลปะร่วมสมัย) สาขาศิลปะการแสดงในคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย”

    ขณะที่แฟนคลับที่ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของสรพงศ์ต่างก็พากันตกใจและแสดงความเสียใจ รวมถึงได้ส่งกำลังใจให้ครอบครัวของสรพงศ์ด้วย 

 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages