เสนอ นายกฯ ตั้งศูนย์จัดการปัญหาพนัน พร้อมเตือนเปิด"บ่อนเสรี"จะสร้างปัญหาใหม่ - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Monday, January 18, 2021

เสนอ นายกฯ ตั้งศูนย์จัดการปัญหาพนัน พร้อมเตือนเปิด"บ่อนเสรี"จะสร้างปัญหาใหม่


    มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน เสนอ นายกฯ ตั้งศูนย์จัดการปัญหาพนันทำงานรอบด้านครบทุกมิติ เตือนเสนอเปิดบ่อนเสรี ระวังบาปบริสุทธิ์หลงเหลี่ยมธุรกิจมืด สร้างปัญหาใหม่ ไร้หลักประกันว่าบ่อนเถื่อนจะหายไป 

     เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2564 นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวถึงกรณีสถานการณ์บ่อนพนันเป็นแหล่งแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ สู่วาทกรรม “ร้อยนายกฯก็แก้ปัญหาไม่ได้”ตามมาด้วยข้อเสนอบ่อนเสรีถูกกฎหมายของนักการเมืองหลายฝ่ายอยู่ในขณะนี้ว่า นายกรัฐมนตรีควรต้องหาแนวทางใหม่จัดการปัญหา การตั้งคณะกรรมการสอบสวนไม่น่าจะใช่แนวทางที่จะช่วยแก้ปัญหาอะไรได้ขณะเดียวกันการจะแก้ปัญหาด้วยการเอาบ่อนผิดกฎหมายขึ้นมาบนดินก็อาจไม่ทำให้ปัญหาหมดไป และอาจจะนำไปสู่ปัญหาใหม่ เรื่องนี้ต้องใช้ความรอบคอบและต้องมีการเตรียมการที่ดีทางที่ดีนายกรัฐมนตรีควรตั้ง “ศูนย์อำนวยการจัดการปัญหาพนัน” ขึ้นมาเป็นหน่วยงานหลักเพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหานี้และรับหน้าที่ในการศึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน รวมถึงนำไปสู่การสังคายนา พ.ร.บ.การพนันซึ่งล้าหลังอย่างมากในลำดับถัดไป 

    “เพราะปัญหาเรื่องการพนันมีหลายมิติ ทั้งมิติปกครอง มิติสังคม และมิติสุขภาพ แต่ขณะนี้เรามีการทำงานเพียงด้านเดียวคือปกครองและปราบปราม หน่วยงานที่ทำหน้าที่ด้านนี้อยู่ก็มีปัญหาเป็นที่ติฉินนินทาของพี่น้องประชาชน จึงควรต้องตั้งหน่วยงานอื่นขึ้นมาทำหน้าที่กำกับ ตรวจสอบ เร่งรัดและประเมินผลการทำงาน และประสานความร่วมมือกับภาคส่วนอื่น เช่น กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เพื่อให้การทำงานแก้ปัญหาการพนันโยงไปถึงมิติอื่น เพราะที่ท่านนายกฯ ถามว่าพวกคนเล่นพนันเหล่านี้ทำมาหากินอะไร จึงมาลักลอบเล่นการพนันนั้น อาจเป็นเพราะว่าส่วนหนึ่งพวกเขาติดการพนัน ซึ่งเป็นเรื่องทางสุขภาพที่ต้องได้รับการบำบัดพฤติกรรมและในทางสากล กลไกการบำบัดรักษาคนติดพนันนี้ในหลายประเทศก็มีระบบรองรับไว้อย่างเป็นเรื่องเป็นราว”นายธนากร กล่าว 

     นายธนากร กล่าวว่า ส่วนเรื่องที่ว่ารัฐบาลอาจพิจารณาแนวทางการทำให้บ่อนถูกกฎหมายตามที่บางฝ่ายเสนอนั้น ผู้ที่เสนอความเห็นนี้อาจมีสองพวก หนึ่ง คือพวกมีประโยชน์ร่วมกับการตั้งบ่อน กับสอง พวกบาปบริสุทธิ์ ที่หวังดีต่อการแก้ปัญหาแต่บุ่มบ่ามคิดว่าเอาบ่อนขึ้นมาบนดินแล้วจะควบคุมได้ แถมได้เม็ดเงินทางเศรษฐกิจซึ่งเป็นการมองที่โลกสวยเกินไป การจะทำเรื่องนี้ต้องคิดให้รอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องการกำกับดูแล ซึ่งเป็นข้ออ่อนของสังคมไทยที่ประสบความล้มเหลวในการดูแลหลายกิจการเพราะถ้าไม่เตรียมการกำกับดูแลให้ดี บ่อนบนดินจะกลายเป็นปัญหาใหม่ที่ต้องมาตามแก้กันอีกในอนาคตและใช่ว่าบ่อนใต้ดินจะหายไป 

    "ทุกวันนี้เรามีบ่อนไก่ บ่อนวัวที่ถูกกฎหมาย แต่บ่อนไก่บ่อนวัวเถื่อนก็ยังคงมีอยู่มากมาย จึงอยากให้มีกระบวนการทำงานอย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยให้ “ศูนย์จัดการปัญหาพนัน”ที่จะตั้งขึ้นนี้ศึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ตลอดจนการตัดสินใจที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วม ซึ่งอาจต้องให้เวลาสักระยะหนึ่งเราแน่ใจแล้วหรือว่าเราพร้อมจะไปสู่จุดนั้นในวันนี้ ตราบใดที่ยังไม่มีการการปฏิรูปตำรวจ และจริงจังกับการปราบปรามผู้มีอิทธิพล การทุจริตคอรัปชั่น บ่อนเสรีจะไม่ใช่ทางออกอย่างแน่นอน" เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวทิ้งท้าย

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages