"ฤทธิ์ร้าย-ติดง่าย-เลิกยาก" ป.ป.ส.เผย"เฮโรอีน"ส่อกลับมาระบาดหนัก!! - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Tuesday, June 23, 2020

"ฤทธิ์ร้าย-ติดง่าย-เลิกยาก" ป.ป.ส.เผย"เฮโรอีน"ส่อกลับมาระบาดหนัก!!



เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุ “เฮโรอีน”มีแนวโน้มกลับมาแพร่ระบาดมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ชี้มีฤทธิ์ร้ายแรง เสพติดง่าย เลิกยาก

    นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า เฮโรอีนมีแนวโน้มกลับมาแพร่ระบาดมากขึ้น แม้จำนวนของผู้กระทำความผิดและผู้เข้ารับการบำบัดจะน้อยมากเพื่อเปรียบเทียบกับยาบ้า แต่จะต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเพราะจำนวนเริ่มเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ซึ่งรายงานของสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ระบุว่า สามเหลี่ยมทองคำยังเป็นแหล่งผลิตเฮโรอีนใหญ่ของโลก แม้ว่าปัจจุบันพื้นที่ปลูกฝิ่นจะลดลงไปอย่างมาก แต่เนื่องจากยังมีแหล่งผลิตในเมียนมา ทำให้เฮโรอีนถูกลักลอบลำเลียงข้ามชายแดนเข้ามายังไทยได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนที่กระจายสู่แหล่งแพร่ระบาดในประเทศและส่วนที่ถูกส่งต่อไปยังประเทศที่สาม

    นายนิยม กล่าวว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังของศูนย์ปฏิบัติการสำนักงาน ป.ป.ส. (ศปก.ปปส.) พบว่าการจับยึดของกลางเฮโรอีนในประเทศเพิ่มขึ้น โดยในปีงบประมาณ 2560 จับยึดได้ 376 กก. แต่ในปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 941 กก. และ 8 เดือนของปี 2563 (ตุลาคม 2562-พฤษภาคม 2563) จับยึดได้ 352 กก. และเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2563 กองกำลังป้องกันชายแดนภาคเหนือ จับยึดเฮโรอีน 10 กก. ที่ถูกลำเลียงมาพร้อมกับยาบ้า 8 แสนเม็ด

    เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวต่อว่า หากพิจารณาจากจำนวนผู้เข้ารับการบำบัดรักษาเฮโรอีนก็พบว่าเพิ่มสูงขึ้น โดยในปี 2560 มี 3,744 คน แต่ในปี 2562 เพิ่มขึ้นเป็น 3,980 คน ส่วนใน ปี 2563 (8 เดือนแรก) มี 2,934 คน อีกทั้งส่วนใหญ่ของผู้เข้ารับการบำบัดรักษาเป็นรายใหม่ และที่น่าวิตกคือ 1 ใน 3 เป็นเยาวชน ขณะที่จำนวนผู้กระทำผิดใน 3 ปีที่ผ่านมาเฉลี่ยประมาณปีละ 1,250 คน สำหรับพื้นที่ที่พบว่ามีการแพร่ระบาดของเฮโรอีนมากคือ จังหวัดเชียงราย นราธิวาส กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ และกาญจนบุรี

    “เฮโรอีนถูกจัดอยู่ในยาเสพติดที่ออกฤทธิ์รุนแรง (Hard drug) ทำลายสุขภาพให้ทรุดโทรมลงอย่างรวดเร็ว อยู่ในกลุ่มที่เสพติดง่ายและบำบัดรักษาให้เลิกได้ยาก หากกลับมาแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นและโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน การแก้ไขปัญหาจะทำได้ยากและส่งผลเสียต่อทรัพยากรมนุษย์ของชาติต่อไปในระยะยาว ดังนั้น จึงขอให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันสอดส่องดูแลเด็กเยาวชนที่เป็นบุตรหลานหรืออยู่ในความดูแลไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดทุกชนิด” เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

    ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ โดยช่วยการดูแลบุตรหลานไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และหากพบผู้มีพฤติการณ์เกี่ยวกับยาเสพติดแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages