ไอเดียกระฉูด! "เต้"เสนอ"คลองไทย-กาสิโน" ฟื้นเศรษฐกิจ - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Sunday, June 21, 2020

ไอเดียกระฉูด! "เต้"เสนอ"คลองไทย-กาสิโน" ฟื้นเศรษฐกิจ


'มงคลกิตติ์' ลั่นผลักดัน"คลองไทย-กาสิโน"เต็มตัว สร้างรายได้ทดแทนช่วงวิกฤติโควิด-19 

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจไทยจากไวรัสโควิด - 19 ว่า วิกฤติดังกล่าวส่งผลให้เงินหายไปจากระบบธุรกิจยานยนต์-ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกว่า ประมาณ 715,000 ล้านบาท ประมาณการภาษีเข้ารัฐหายไปกว่า 150,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่นับรวมธุรกิจส่งออกรายการอื่นๆ ยังมีรายได้จากการท่องเที่ยวที่หายไปกว่า 1.5 ล้านล้านบาท นักท่องเที่ยวหายไปกว่า 20 ล้านคน ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจเกี่ยวเนื่องสะดุด กิจการหยุด-ล้มหมด ไปต่อไม่ได้

ดังนั้นการออก พรก.กู้เงิน 1.0 ล้านล้านบาท+พรก.ปล่อยกู้ solf loan 5 แสนล้านบาท +พรก.ซื้อหุ้นกู้ 4 แสนล้านบาท เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะเงินจำนวนนี้กว่า 555,000 ล้านบาท นำไปช่วยเหลือประชาชนโดยตรง เป็นแบบให้เปล่าเลยไม่ต้องคืน ส่วนเงินที่เหลือในทั้ง พรก. 3 ฉบับ ก็นำไปอัดฉีดเงินเข้าทุกระบบ เพื่อให้ประเทศเดินต่อไปได้ แต่ก็ต้องรอบคอบอัดฉีดให้ตรงจุด เพราะถ้ามีอะไรผิดพลาดก็จะทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มถึง 55%-58% ต่อ GDP62 ชนเพดาน ซึ่งอันตรายมาก แต่ก็จำเป็นต้องเสี่ยงแบบรอบคอบ เพราะรายได้ประเทศไทยหายไปกว่า 2-3 ล้านล้านบาท จึงอยากให้รัฐบาลเร่งลงมือดำเนินโครงการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ อย่างเร่งด่วน โดยใช้วิธีการลงทุนแบบ ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐPublic Private Partnership(PPP) โดยที่รัฐบาลไม่ต้องใช้เงินภาษีไปลงทุน

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนเองก็เป็นหนึ่งในคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม สังคม ความมั่นคง และการเมือง คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยและการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งผมก็ผลักดันเต็มตัว ร่วมกับ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย ที่เป็นหัวหอกตั้งแต่ต้น กับ เพื่อน ส.ส. สว. จำนวนมาก อีกทั้งก็มีกลุ่มทุนธุรกิจขนาดใหญ่ต่างชาติ อาทิ อเมริกา จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ฯลฯ สนใจร่วมลงทุน

"โครงการดังกล่าว จะมีมูลค่าการลงทุนกว่า 2-4 ล้านล้านบาท ในระยะเวลา 5 ปี เกิดการสร้างงาน หลายแขนง ธุรกิจต่อเนื่องอีกหลายธุรกิจ ถ้าทำสำเร็จประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจด้านการขนส่งในทวีปเอเซียอาคเนย์ก็ว่าได้ รายได้ที่จะเกิดขึ้นมีมูลค่าอย่างต่ำกว่า ปีละ 1 ล้านล้านบาท อีกส่วนหนึ่งที่ต้องผลักดันเพื่อสร้างรายได้ให้ประเทศไทยหลังโควิด-19 จบ มีวัคซีน คือ โครงการสร้างเอ็นเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ ที่มี กาสิโน สวนสนุก โรงแรม อื่นๆ เปิดกาสิโนถูกกฎหมายทั้งเล่นจริงและออนไลน์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกว่าปีละ 40-60 ล้านคน มาใช้บริการ ซึ่งจะทำรายได้ กว่าปีละ 2 ล้านล้านบาท ภาษีเข้ารัฐกว่า 1.6 ล้านล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นหนี้สาธารณะ 7.0 ล้านล้านบาท หนี้พันธบัตรรัฐบาล สวัสดิการที่ต้องทำให้พี่น้องประชาชนชาวไทย 66 ล้านคน สามารถดูแลได้ทั้งหมด" นายมงคลกิตติ์ กล่าว

นายมงคลกิตติ์ กล่าวต่อว่า ในบทบาทภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะกระทรวงอุตสาหกรรมในมุมของตน เราจะต้องผลักดันพัฒนาอุตสาหกรรมไทย นำนวัตกรรมและการตลาดควบคู่ไปในทิศทางเดียวกัน เน้น “ผลิตได้ ขายได้ อยู่ด้วยกันได้” เตรียมดัน 1 อุตสาหกรรมจังหวัด 1 สตาร์ทอัพ ยกระดับเศรษฐกิจไทย การพัฒนาอุตสาหกรรมไทย ตลาดและนวัตกรรมนำอุตสาหกรรมไทย ตามมาตรการ “ผลิตได้ ขายได้ อยู่ด้วยกันได้” เป็นหนึ่งในกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมให้มีศักยภาพ

มาตรการดังกล่าวมาจากความสำคัญของ 3 คำ คือ ผลิตได้ คือ ต้องมีการใช้งานวิจัยและพัฒนา นวัตกรรม และเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ขายได้ คือ ต้องมีการตลาดที่ดีทั้งออนไลน์ (Online) และออฟไลน์ (Offline) และอยู่ด้วยกันได้ คือ สินค้าและบริการ ต้องมีคุณภาพและมาตรฐาน ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ดังกล่าวเป็นการขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันกับทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวง ฯ เริ่มตั้งแต่สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ที่ให้ความสำคัญกับเทรนด์โลก เช่น BCG Model หรือระบบเศรษฐกิจชีวภาพ-หมุนเวียน-สีเขียว การสร้างความร่วมมือของโครงข่ายโซ่อุปทาน ปัญหาสิ่งแวดล้อม และการตลาดไร้พรมแดน เป็นต้น
กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นหน่วยกำกับดูแลการประกอบกิจการ ให้ได้คุณภาพ และมาตรฐาน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด (สอจ.) เป็นหน่วยส่งเสริมด้านการผลิตให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน สามารถขายได้ และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน และสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หน่วยงานด้านวิจัยและพัฒนา และผู้ประกอบการภาคเอกชน เพื่อบูรณาการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด มุ่งสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมไทยได้อย่างยั่งยืน

นายมงคลกิตติ์กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ เพื่อเป็นการนำอุตสาหกรรมผลักดันเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะท่ามกลางสภาพปัญหาวิกฤติไวรัสโควิด-19 และช่วยรัฐบาลในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย จึงได้เตรียมความพร้อมยกระดับการพัฒนา เพื่อเพิ่มรายได้เข้าสู่ประเทศระยะยาว โดยจัดทำโครงการ 1 อุตสาหกรรมจังหวัด 1 สตาร์ทอัพ และกำหนดให้มีจังหวัดนำร่องอย่างน้อย 12 จังหวัดทั่วประเทศ ในการสนับสนุนและผลักดันสตาร์ทอัพให้มีการกระจายสินค้าผ่านช่องทางการจำหน่ายที่เป็นของกระทรวงฯ และนำสินค้าไปขายโรงงานขนาดใหญ่ทุกสิ้นเดือน และให้อุตสาหกรรมจังหวัดช่วยหาโรงงานอุตสาหกรรมที่มี Big Brother สามารถใช้เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้า ซึ่งจะมุ่งให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายในปีนี้ เชื่อว่าจะเป็นอีกทางหนึ่งที่เป็นการช่วยพยุงผลกระทบทางเศรษฐกิจให้สามารถมีการขับเคลื่อนไปได้ในอนาคต

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages