นายกฯ หารือ รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ร่วมมือสู้โควิด-19 - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Saturday, June 20, 2020

นายกฯ หารือ รมว.กลาโหมสหรัฐฯ ร่วมมือสู้โควิด-19



นายกฯและรมว.กลาโหม หารือทางโทรศัพท์กับ รมว.กลาโหมสหรัฐฯ เกี่ยวกับการแก้ปัญหาโควิด-19 และความร่วมมือด้านความมั่นคง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม(โฆษก กห.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 เวลา 18.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กกลาโหม ได้หารือผ่านระบบโทรศัพท์ทางไกลกับ นายมาร์ค เอสเปอร์ (Mark T. Esper) รมว.กลาโหม สหรัฐอเมริกา ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงที่เข้มแข็งระหว่างกัน และความร่วมมือกันแก้ปัญหาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 (COVID–19) ที่ผ่านมา โดยอยู่ระหว่างพัฒนาวัคซีนร่วมกัน เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศและสังคมโลก พร้อมทั้งได้หารือร่วมกันถึง ความร่วมมือทางทหาร ด้านการฝึกศึกษาและด้านยุทโธปกรณ์ รวมทั้งการเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล และความร่วมมือในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อประโยชน์และความมั่นคงของภูมิภาค

พล.ท.คงชีพ เปิดเผยว่า นายมาร์ค เอสเปอร์ Mark T. Esper ได้ชื่นชมและแสดงความยินดีกับความสำเร็จของไทยในการแก้ปัญหาโควิด-19 ที่ผ่านมาและขอบคุณชุดแพทย์ทหารไทยที่ปฏิบัติงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด โดยสหรัฐฯพร้อมสนับสนุนไทยในการพัฒนากองทัพให้มีความเข้มแข็ง และมองว่าไทยมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมต่อการแก้ปัญหาความมั่นคงของภูมิภาคโดยเฉพาะปัญหาทะเลจีนใต้ ขณะเดียวกันสหรัฐฯยินดีเข้ามาร่วมเสริมสร้างเสถียรภาพความมั่นคงในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงเพื่อผลประโยชน์ของภูมิภาคโดยรวม

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณสหรัฐฯ ที่สนับสนุนไทยแก้ปัญหาโควิดCOVID - 19 ผ่านสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ( USAID ) และช่วยเหลืออำนวยความสะดวกคนไทยกว่า 2,000 คนเดินทางกลับจากสหรัฐฯที่ผ่านมา ซึ่งไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาวัคซีนและพร้อมทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งขอให้กำลังใจรัฐบาล บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนสหรัฐฯให้สามารถผ่านความท้าทายที่ยากลำบากและกลับมาเข้มแข็งโดยเร็ว สำหรับความมั่นคงทางทะเล ไทยพร้อมดำรงบทบาทสะพานเชื่อมระหว่างคู่พิพาทในทะเลจีนใต้ และยินดีสนับสนุนสหรัฐฯเสริมสร้างความร่วมมือในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงอย่างสร้างสรรค์ ผ่านกลไกที่มีอยู่ร่วมกัน

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages