เครือข่ายงดเหล้า สสส. ปลื้ม! ฟุตซอลเยาวชนมีนักกีฬาและโค้ชร่วมกว่าหมื่นคนทั่วประเทศ - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Monday, April 24, 2023

เครือข่ายงดเหล้า สสส. ปลื้ม! ฟุตซอลเยาวชนมีนักกีฬาและโค้ชร่วมกว่าหมื่นคนทั่วประเทศ


    โรงเรียนราชวินิตมัธยม กรุงเทพฯ เฉือนชนะ โรงเรียนโค้งน้ำตับวิทยาคาร จังหวัดชัยภูมิ 5 : 1 คว้าถ้วยพระราชทานฯ ไปครองสมัยแรก

 

    การแข่งขันกีฬาฟุตซอลเยาวชน SDN FUTSAL NOL CUP 2023 Inspired by Thai PBS รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ภายใต้แนวคิด "เพื่อนกันมันส์โนแอล" (ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน) ปีที่ 4 เดินทางมาถึงรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ  ระหว่างวันที่ 20-23 เมษายน 2566 ณ อาคารกีพานิมิบุตร สนามกีพาแห่งชาติ โดยความร่วมมือระหว่าง เครือข่ายงดเหล้า สสส. ร่วมกับ กรมพลศึกษา สถานีโทรทัศน์ Thai PBS กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข  ปปส. และ บริษัทโรงงานสยามบอล เจ้าของผลิตภัณฑ์ลูกฟุตซอล MAZSA โดยมีทีมกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันทั่วประเทศ 721 ทีม นักกีฬาและโค้ช กว่า 12,257 คน ซึ่งในรอบชิงแชมป์ระดับประเทศมีทีมที่เป็นแชมป์/รองแชมป์จากแต่ละภูมิภาคจำนวน 16 ทีม มาร่วมชิงชัย และได้คู่ชิงชนะเลิศระหว่าง โรงเรียนราชวินิตมัธยม กรุงเทพฯ ชนะ โรงเรียนโค้งน้ำตับวิทยาคาร จังหวัดชัยภูมิ 5 : 1 คว้าถ้วยพระราชทานฯ ไปครองสมัยแรก ส่วนคู่ชิงที่ 3 โรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชนะโรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จังหวัดชัยนาท 3 : 0
 


    รศ.ดร. แล ดิลกวิทยรัตน์  กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. กล่าวว่า จากสภาพสังคมเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปทำให้ทัศนคติและค่านิยมสังคมเปลี่ยนแปลง อีกทั้งประชาชนเข้าถึงสื่อต่างๆ ได้ง่าย แต่สถานการณ์แนวโน้นที่ส่งผลต่อพฤติกรรมสุขภาพ ยังมีความน่าห่วงในปัจจัยเสี่ยงเรื่องเหล้าเบียร์ ยาเสพติด บุหรี่ไฟฟ้า การพนันออนไลน์ ซึ่ง สสส. และภาคีเครือข่ายต่างๆ จึงต้องปรับตัวให้เท่าทัน และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้เกิดการตระหนักรู้ในพิษภัย และสื่อสารให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งโปรแกรมการแข่งขันฟุตซอลเยาวชน เป็นการเปิดพื้นที่แห่งโอกาสให้กับเด็กเยาวชนและผู้ใหญ่ใจดีที่มาร่วมตั้งแต่รอบระดับจังหวัด ซึ่งเป็นบทบาทหนึ่งของ สสส. ที่เน้นการร่วมมือและการตระหนักรู้ร่วมกัน เพราะนอกจากจะเป็นเกมส์การแข่งขัน หรือการฝึกซ้อมด้านการออกกำลังกายการกีฬาต่างๆ แล้ว ยังได้สอดแทรกประเด็นสุขภาพทั้งทางกายและทางใจและรวมทั้งทัศนคติในการใช้ชีวิต การสร้างวินัยให้แก่เยาวชน สร้างประสบการณ์ชีวิตที่ดี และเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันตั้งแต่เด็กๆ รวมทั้งยังต่อเนื่องไปยังผู้ปกครอง ผู้ฝึกสอน และผู้เกี่ยวข้องต่างๆ ให้เกิดความตระหนักในพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมต่อไป
 

    นายธีระ วัชรปราณี ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) กล่าวว่ารายการนี้ ชูประเด็น “เพื่อนกันมันส์โนแอล” (ไม่ดื่ม ไม่สูบ ไม่เสพ ไม่พนัน) รวมทั้ง สโลแกนที่เน้นสปิริตนักกีฬา “มิตรภาพ ขอโทษ ให้อภัย” และได้ใช้ระเบียบการแข่งขันบางข้อที่แตกต่างจากรายการแข่งขันอื่นๆ เช่น นักกีฬาที่เข้าร่วมต้องมีชื่อมาตั้งแต่เริ่มแข่งขันในระดับจังหวัดเปลี่ยนตัวไม่ได้ ,ไม่ได้กำหนดสัญชาติไทยเท่านั้นเพื่อเปิดโอกาสน้องๆที่เรียนในโรงเรียนตามจังหวัดชายแดน และการใช้กฎแฟร์เพลย์ในการเข้ารอบ 8 ทีม เป็นต้น ซึ่งจากการสำรวจความคิดเห็นของนักกีฬาและโค้ช จำนวน 148 ตัวอย่าง พบว่า การจัดงานเป็นที่พอใจกว่า 95% 

 

    อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อเสนอแนะในเรื่องเพิ่มจำนวนทีมให้ได้ร่วมมากขึ้น เพิ่มการประชาสัมพันธ์ในระดับจังหวัด เพิ่มประเภทกีฬาและรุ่นอายุ และเพิ่มความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีต่างๆ โดยเฉพาะให้ภาครัฐเห็นความสำคัญของกีฬาในระดับนักเรียนเพื่อสร้างคนมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมางบประมาณด้านกีฬาเยาวชนภาครัฐถูกตัดออกจำนวนมาก เป็นต้น นอกจากนั้น โครงการนี้ยังได้เน้นการสร้างเครือข่ายโค้ชผู้สร้างแรงบันดาลใจ เพื่อส่งเสริมโค้ชที่เสียสละ และมีใจรักในการสร้างคนสร้างนักกีฬารุ่นใหม่ๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ เพราะโค้ช 1 คน สร้างโอกาสให้เด็กเยาวชนมากกว่า 20-50 คน ทุกปี แม้เด็กจะเปลี่ยนรุ่นก็จะสร้างเด็กรุ่นใหม่ๆ ได้อีก โดยหลังจากนี้จะได้เปิดการฝึกอบรมโค้ชในช่วงเดือนมิถุนายนปีนี้
 


    ทางด้าน นายธีรวัฒน์ จานแบน โค้ชโรงเรียนราชวินิตมัธยม เปิดเผย ทีมเราตั้งใจมาก ซ้อมหนักมาก เพราะทัวร์นาเมนท์นี้ มีถ้วยพระราชทานฯ สำหรับเรื่องนักกีฬาของเราเป็นวัยรุ่นที่มาอยู่รวมกัน ฝึกซ้อมด้วยกันตลอด เราต้องใส่ใจกันดูแลกันจนมาถึงจุดนี้ ได้เนื่องจากโรงเรียนของเรามีเป้าหมายหลักๆ สิ่งแรกคือต้องการให้ด็กนักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่-เหล้า ยาต่างๆ เพราะเด็กๆวัยนี้ต้องหาอะไรที่เขาสนใจได้ทำตามความชอบ และเมื่อเขาได้มีโอกาสเข้ามาทำความฝัน แล้วเราจึงต้องพัฒนาให้พวกเขาไปถึงให้ที่สุด ด้วยความเป็นคุณครู คือผู้สร้างโอกาส ต้องการให้พวกเขามีอาชีพที่ดี มีโอกาสสร้างงาน สร้างรายได้ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวของเขา มีอนาคตที่ดีต่อไป  
 

    ในขณะที่ อาจารย์มงคล แหวนตราพันธ์ โค้ชโรงเรียนโค้งน้ำตับวิทยาคาร จังหวัดชัยภูมิ รองแชมป์และรางวัลทีมแฟร์เพลย์ประจำรายการ กล่าวว่า รายการนี้คือกำไรของน้องๆที่สามารถผ่านเข้ามาเล่นในรอบประเทศได้ เพราะนี้คือการแข่งรายการระดับประเทศในรอบสุดท้ายครั้งแรกของพวกเขา และภูมิใจที่ทีมได้รับเกีรยติให้เป็นทีมแฟร์เพลย์ประจำรายการ เพราะเราเน้นย้ำเรื่องวินัย สปิริต น้ำใจนักกีฬา ซึ่งน้องๆ เป็นนักกีฬาที่ยอดเยี่ยมทั้งในทักษะกีฬาและทักษะชีวิตหลังจากนี้ทุกๆอย่างจะคือประสบการณ์และกำลังใจเพื่อต่อยอดน้องๆ สู่โอกาสที่ดีทางการเล่นกีฬาต่อไป
 


    ด้าน เด็กชายธราคิม พรโสภณ นักกีฬาทรงคุณค่า จากทีมโรงเรียนโค้งน้ำตับวิทยาคาร กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับรางวันนี้ ที่ผ่านมาตั้งใจฝึกซ้อมดูแลตัวเองอยู่เสมอ หลังจากนี้ก็จะกลับไปตั้งใจฝึกซ้อมให้หนักยิ่งขึ้นแก้ไขข้อผิดพลาด ดูแลร่างกายตัวเองให้ดีกว่าเดิม กินอาหารให้ครบ พักผ่อนให้เพียงและหวังว่าสักวันจะสามารถเล่นฟุตซอลไทยลีก เป็นนักกีฬาฟุตซอลอาชีพให้ได้ ขอให้ปีหน้าได้จัดรายการดีดีแบบนี้อีกเพื่อเปิดโอกาสให้น้องๆรุ่นต่อๆไปได้มาเล่นแบบผมในวันนี้
 

    ท้ายนี้ นายธีระ ได้ย้ำว่า “เด็กไม่เคยเป็นผู้ใหญ่มาก่อน เราในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่มีหน้าที่ให้โอกาศน้องๆทั้งด้วยพื้นที่กีฬา ดนตรี ศิลปะ ทักษะการค้าขาย ทักษะการทำมาหากิน หรือกิจกรรมอาสาสมัคร ให้เป็นพื้นที่แห่งโอกาส และเมื่อเด็กๆ ได้เข้ามาอยู่กับเราแล้ว เขาจะซึมซับและเรียนรู้ในการใช้ชีวิต เราสอดแทรกปัญหาปัจจัยเสี่ยงต่างๆให้เขาได้รู้เท่าทันและตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตให้ห่างจากสุราบุหรี่ยาเสพติด ที่อาจจะเป็นอุปสรรคต่ออนาคต”
 
    ทีมที่ได้แชมป์ปี 2023 รางวัลถ้วยพระราชทานฯ 

โรงเรียนราชวินิตมัธยม กรุงทเพฯ
รองชนะเลิศ อันดับ 2 โรงเรียนโค้งน้ำตับวิทยาคาร จังหวัดชัยภูมิ
อันดับ 3 โรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
อันดับ 4 โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จังหวัดชัยนาท


    รางวัลทีมแฟร์เพลย์ 

โรงเรียนโค้งน้ำตับวิทยาคาร จังหวัดชัยภูมิ


    รางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า 5 รางวัล ได้แก่
1.นายธีรภัทร มุสตอฟาด ทีมโรงเรียนราชวินิตมัธยม กรุงเทพฯ (ผู้รักษาประตู)
2. เด็กชายธราคิม พรโสภณ ทีม โรงเรียนโค้งน้ำตับวิทยาคาร ชัยภูมิ
3.เด็กชายชยากร สุขสด ทีมโรงเรียนเทพมิตรศึกษา สุราษฎร์ธานี
4.นายมงคล เมืองโคตร ทีมโรงเรียนราชวินิต กรุงเทพฯ
5.นายนราวิชญ์ คงพิทัก ทีมโรงเรียนราชวินิต กรุงเทพฯ
 


    รายชื่อ 16 ทีมสุดท้ายในรอบชิงแชมป์ประเทศไทย ได้แก่ ทีมสภาเด็กเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย จังหวัดสมุทรปราการ , โรงเรียนราชวินิตมัธยม กรุงเทพฯ, โรงเรียนสมุทรสาครวุฒิชัย จังหวัดสมุทรสาคร,โรงเรียน อบจ. กาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี, โรงเรียนกีฬานครนนท์วิทยา6 จังหวัดนนทบุรี, โรงเรียนนนทบุรีวิทยาลัย จังหวัดนนทบุรี,  โรงเรียนโค้งน้ำตับวิทยาคาร จังหวัดชัยภูมิ, โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย นครราชสีมา, โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์ จังหวัดมหาสารคาม, ทีมบันทึกเล่มใหม่ by KNW จังหวัดขอนแก่น, โรงเรียนวชิราลัย จังหวัดเชียงใหม่ , โรงเรียนคุรุประชาสรรค์ จังหวัดชัยนาท, ทีมโชคนำชัย FC จังหวัดอุตรดิตถ์, โรงเรียนเทพมิตรศึกษา จังหวัดสุราษฎร์ธานี, โรงเรียนประสาธน์ราษฎร์บำรุง จังหวัดนครศรีธรรมราช และ โรงเรียนกีฬาจังหวัดยะลา จังหวัดยะลา

 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages