ร้อง ปปง. ติดตามทรัพย์เครือข่าย “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” คืนผู้เสียหาย - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Wednesday, August 25, 2021

ร้อง ปปง. ติดตามทรัพย์เครือข่าย “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” คืนผู้เสียหาย


   
เมื่อเวลา​ 13.00 น.​ วันที่ 25 สิงหาคม 2564 ที่สำนักงาน​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ฟอก​เงิน (ปปง.) นาย​สามารถ​ เจน​ชัย​จิตร​ว​นิช​ ประธาน​สมาพันธ์​ต่อ​ต้าน​แชร์​ลูกโซ่​แห่ง​ประเทศไ​ทย พร้อม นายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย พาผู้เสี​ยหายจากการลงทุน​แชร์​ลูกโซ่​ นายประสิทธิ์​ เจียวก๊ก​ กว่า 50 คน​ เดินทาง​มาร้องทุกข์​ต่อ ร.ต.อ.ไพรัตน์ เทศพานิช เลขานุการกรม ในฐานะโฆษก ปปง.​ เพื่อให้​ตรวจสอบ​เส้นทางการเงิน​ และติดตาม​ทรัพย์สิน​มาคืนแก่ผู้เสียหายโดยด่วน​

    นาย​สามารถ กล่าวว่า วันนี้มาร้องเรียน ปปง. ช่วยเร่งรัดตรวจสอบยึดอายัดบัญชีทรัพย์สินของเครือข่ายนายประสิทธิ์ เพราะเชื่อว่ามีคนร่วมขบวนการจำนวนมากเปิดบริษัทนอมินีและมีการโอนย้ายถ่ายเททรัพย์สินไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยสำนักงาน ปปง. สามารถตรวจสอบเอาผิดขบวนการดังกล่าวตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน ได้และขอความช่วยเหลือติดตามทรัพย์สินมาคืนให้กับผู้เสียหายให้ได้โดยเร็ว


    
ด้าน นายแทนคุณ เผยว่า ผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่เก็บเงินมาทั้งชีวิตเพื่อลงทุนเพราะเชื่อมั่นในระบบสหกรณ์ของนายประสิทธิ์ แต่สุดท้ายกลับถูกหลอกจนหมดตัว มูลค่าความเสียหายทั้งหมดคาดว่าประมาณหลัก 1,000 ล้านบาท จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยประนอมหนี้หรือชะลอหนี้เพราะบางรายถูกฟ้องแต่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้จนได้รับความเดือดร้อนกระทบเป็นวงกว้าง

    นายไพรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมตรวจสอบเส้นทางการเงินและทรัพย์สินของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับนายประสิทธิ์ รวมทั้งได้ประสานข้อมูลกับกองปราบปรามเพื่อเร่งรัดคดี เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้เสียหายตามขั้นตอนกฎหมาย

    นายสามารถ กล่าวอีกว่า ตนได้รับคำร้องขอจากประชาชนให้ช่วยเสนอร่างกฎหมาย พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ให้เข้าสู่สภาฯในฐานะภาคประชาชน ซึ่งวันนี้จะรวมกัน 10,000 รายชื่อที่จะเสนอให้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พิจารณา

    โดยกฎหมายฉบับนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ ส.ส.พลังประชารัฐ ได้เสนอกฎหมายนี้เข้าสู่สภาฯแล้ว ซึ่งกฎหมายนี้ได้ทำความเห็น โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พิจารณา ขณะนี้เรื่องอยู่ที่ปลัดกระทรวงยุติธรรม


    
ทั้งนี้ จะเป็นการดีที่ประชาชนได้ยกร่างเข้าสู่สภาฯด้วย ทำให้หน่วยงานรัฐหรือรัฐบาลออกกฎหมายมาประกบกันในการพิจารณา ซึ่งกฎหมายพืชกระท่อมนั้นก็สามารถแก้ได้โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปีกว่า และกฎหมายลักษณะนี้ก็จะคล้ายกัน อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้ให้คดีแชร์ลูกโซ่เป็นวาระแห่งชาติ ตั้งแต่ 7 ต.ค.2560 และผ่านมา 4 ปี ประชาชนยังถูกหลอกมากขึ้นเพราะไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง ผู้เสียหายที่หมดเนื้อหมดตัว ก็ยังไม่ได้รับเงินคืนทั้งๆที่มีการอายัดทรัพย์เนื่องจากติดข้อกฎหมาย ตนคิดว่าหากมีกฎหมายฉบับใหม่จะช่วยตรงนี้ได้และจะพยายามผลักดันต่อไป

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages