“สามารถ”จี้ กกต. ยื่นยุบ"พรรคก้าวไกล"ภายใน 30 วัน ถ้ายังไม่ทำเตรียมเจอแจ้งความข้อหา ม.157 - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thursday, February 8, 2024

“สามารถ”จี้ กกต. ยื่นยุบ"พรรคก้าวไกล"ภายใน 30 วัน ถ้ายังไม่ทำเตรียมเจอแจ้งความข้อหา ม.157


    
ชี้รัฐบาลรู้ดี เอา พ.ร.บ.เงินกู้ เข้าสภาก็เหนื่อย​หลังเจอฤทธิ์ ​พ.ร.บ.ประมง

    นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ว่า การพิจารณา ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 พ.ศ.... ของสภาผู้แทนราษฎร ที่ในตอนแรกรัฐบาลจะขอร่างจาก สส.ของหลายพรรคการเมืองที่เสนอเข้าสภาฯไปปให้ ครม.พิจารณา 60 วัน ปรากฎว่ามี สส.พรรคร่วมรัฐบาลขึ้นอภิปรายไม่เห็นด้วย เพราะไม่รู้จะไปตอบชาวบ้านอย่างไร ก็อภิปรายสนับสนุนไปเหมือนเป็นฝ่ายค้านไปด้วย คราวนี้ถ้าโหวตก็กลัวว่า เสียงจะไม่พอ จึงเกิดการโต้เถียงกันระหว่าง สส.ฝ่ายค้าน กับ สส.ฝ่ายรัฐบาลมีการประท้วงกันวุ่น สุดท้าย นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรขณะนั้น ต้องสั่งพักการประชุม เพื่อให้วิปแต่ละฝ่ายไปตกลงกันว่าจะเอาอย่างไร

     นายสามารถ กล่าวต่อว่า จากเดิมที่ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะอาศัยข้อบังคับข้อ 18 ก็คือ ครม.ขอเอาไปดูก่อน 60 วันแล้วค่อยส่งกลับคืนมาให้สภาฯ ซึ่งถ้าโหวตกัน ตนคิดว่ามีเหนื่อย สุดท้ายก็ต้องเป็น นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ขึ้นมาไกล่เกลี่ย สุดท้ายได้ข้อสรุปที่ 15 ก่อนที่จะนำกลับมาพิจารณาที่สภาฯ อีกครั้ง


    นายสามารถ ยังกล่าวต่อว่า นี่คือบริบททางการเมือง ณ เวลานี้ ที่แม้แต่ สส.พรรคร่วมรัฐบาลก็ไม่ได้เห็นด้วยกับรัฐบาล เมื่อก่อนการตั้งรัฐมนตรีมันยึดโยงกับ สส.แต่เดี๋ยวนี้คนที่เป็นรัฐมนตรีไม่ได้ยึดโยงกับ สส.เวลานี้ สส.จะโหวตก็เป็นตัวเอง ไม่ได้เป็นตามพรรค ถึงแม้พรรคจะระบุว่าให้มีความเห็นตามคณะรัฐมนตรีหรือรัฐบาล แต่เขาจะบอกว่าเป็นปัญหาในพื้นที่ เขาไม่เห็นด้วยก็ได้ อย่าลืมว่าถ้ากฎหมายใด รัฐบาลแพ้ รัฐบาลก็เหนื่อย ตอนนี้เรื่อง พ.ร.บ.เงินกู้ นายกรัฐมนตรีเองก็รู้อยู่แก่ใจว่า ถ้าเอาเข้าสภาฯเหนื่อยแน่นอน ถึงต้องอาจมีการปรับคณะรัฐมนตรีเพื่อที่จะให้ยึดโยงกับ สส.แต่ตนไม่รู้ว่ามันช้าไปหรือไม่อย่างไร


    “ที่มีคนถามตนถึงพรรคก้าวไกล ผมยืนยันว่า ผมกับพรรคก้าวไกลไม่ได้มีอะไรเกลียดกัน ผมกับคุณพิธาไม่มีอะไรเกลียดกัน แต่เรามองการเมืองต่างกัน ผมมีความเชื่อที่ว่า ประเทศไทยนั้นจะต้องเป็นระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แล้วพระประมุขนั้นจะให้มีใครมาล่วงเกิน หรือมาด้อยค่าหรือมาทำลายล้างไม่ได้ ซึ่งมันเห็นต่างจากคุณพิธาและพรรคก้าวไกลบางคน” นายสามารถ กล่าว

 

    นายสามารถ กล่าวต่อว่า สส.ของพรรคก้าวไกลหลายคนน่ารัก เป็นคนเก่ง ผมทำงานด้วยในกรรมาธิการ เวลาลงพื้นที่หรือแม้แต่การอภิปรายในห้องประชุมก็เห็นถึงวิสัยทัศน์ เห็นความตั้งมั่น ตั้งใจ ผมชื่นชม พูดง่ายๆว่า ถ้าเอาคำว่าสถาบันออกไป พรรคก้าวไกลหลายคนน่ารักมาก แล้วผมก็เชื่อว่า สส.หลายคนในนั้น เขาก็รักสถาบัน แต่เขาพูดไม่ได้

 

    “สิ่งที่ผมพูดอย่างนี้เพราะ ในวันที่มีมติจากศาลรัฐธรรมนูญว่า การแก้ไขมาตรา 112 เป็นการล้มล้าง ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้น พรรคก้าวไกลก็เรียกสส.ทุกคนเข้าห้องเย็น เก็บโทรศัพท์ แล้วก็ไปขู่ สส.ใหม่ว่า ถ้าคุณคิดจะย้ายพรรค ไปอยู่ที่อื่น คุณดูอดีตแล้วกัน คือแปลว่าวันนี้พรรคก้าวไกลก็กลัว กลัวถูกยุบพรรคแล้ว สส.จะหนีฉะนั้นวันนี้เองผมบอกเลยว่า ถ้า กกต.ไม่ยืนยุบพรรคก้าวไกลใน 30 วันนี้ ผมจะไปแจ้งความจับ กกต.ข้อหา 157  ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ผมให้เวลา 30 วัน นับจากวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา“นายสามารถ กล่าว


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages