ทำบุญไหว้พระรับปีงูใหญ่ 2567 ณ วัดท่ากระเทียม เมืองเพชรบุรี - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thursday, December 28, 2023

ทำบุญไหว้พระรับปีงูใหญ่ 2567 ณ วัดท่ากระเทียม เมืองเพชรบุรี


    
หยุดยาวข้ามปีหลายคนมุ่งหน้ากลับภูมิลำเนาฉลองปีใหม่กับครอบครัว แต่สำหรับใครที่ไม่มีโปรแกรมไปไหน อยากเดินสายทำบุญไหว้พระจังหวัดไม่ไกลกรุงเทพฯ แนะนำ “วัดท่ากระเทียม”หรือวัดวิบูลย์ประชาสรรค์ ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ต.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี เป็นอีกหนึ่งวัดที่ไม่อยากให้พลาด!!!

    ภายในมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานเรียงรายโดยรอบ แบ่งเป็นโซนให้นักท่องเที่ยวทั้งสายบุญ สายมูเตลู ได้กราบสักการะขอพร ครบจบในวันเดียววัดเดียว อีกทั้ง ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพราะวัดนี้มีศาลอนุสรณ์ “มิตร ชัยบัญชา” ตั้งรูปปั้นเท่าตัวจริงของ“มิตร” นักแสดงดาราดังในอดีตไว้ให้แฟนคลับ คนรุ่นหลังได้รำลึกถึง และยังมีรูปหล่อเท่าตัวจริง ตั้งไว้ด้านหน้าด้วย ในศาลยังจัดแสดงภาพถ่ายช่วงที่มิตร เป็นดาราดังถ่ายทำภาพยนตร์หลายเรื่องติดให้ชม


    
จุดเด่นของวัดท่ากระเทียม เห็นชัดสะดุดตาตั้งแต่ยังไม่เลี้ยวเข้าวัด เป็นจุดเช็คอินของหลายคนที่ตั้งใจมากราบขอพร "ท้าวเวสสุวรรณ" ซึ่งมีหลายปางและมีทั้งองค์ใหญ่และองค์เล็ก ประดิษฐานอยู่ด้านหน้า ดูเข้มขลังน่าเกรงขามและน่าเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง

    สำหรับรูปปั้น “ท้าวเวสสุวรรณ” 4 องค์ขนาดใหญ่นั้น มีชื่อประจำองค์ เริ่มจากท้าวเวสสุวรรณ “ปลดหนี้- เมตตา – ร่ำรวย –มั่งมีศรีสุข” ทางวัดจัดเตรียมชุดบูชา เป็นธูปแดง 9 ดอก ดอกกุหลาบสีแดง และน้ำแดง 1 ขวด สำหรับผู้ที่ต้องการมากราบไหว้ปู่ท้าวเวสสุวรรณ ค่าชุดบูชาญาติโยมหยอดตู้ตามศรัทธา


    
เดินเข้าไปอีกนิด เป็นที่ตั้งของวิหาร “อุบลเมตตาธรรม” ประดิษฐานรูปหล่อบูรพาจารย์พระเกจิชื่อดัง 4 ภาคมารวมไว้ให้สาธุชนกราบสักการะ ในจำนวนนี้มี “หลวงพ่อเรียนหรือพระครูวิบูลญาณประยุต" อดีตเจ้าอาวาสวัดท่ากระเทียมองค์แรก พระเกจิชื่อดัง ซึ่งคนเพชรฯให้ความเคารพนับถือมาก ได้รับการกล่าวขานว่า หลวงพ่อเป็นผู้มีวาจาสิทธิ์ ผู้ใดอาราธนาหลวงพ่อเรียนห้อยคอบูชา คนผู้นั้นจะไม่ตายโหง เป็นเรื่องที่ลูกศิษย์ลูกหาวัดท่ากระเทียมทราบกันดี

    นอกจากนี้ ยังมีศาลาตั้งรูปหล่อกุมารทอง "ไอ้ไข่" อัญเชิญมาจากวัดเนินมะค่า อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี พ่อแม่พี่น้องจากทั่วสารทิศมาขอโชคลาภกันมากมาย ผู้ใดที่สมหวังจะนำเสื้อผ้าทหารเด็ก ของเล่นเด็กและน้ำแดง มาถวาย และมีรูปปั้นไอ้ไข้อีก 2-3 รูป ที่มีคนมาสร้างถวาย


    หรือหากใครต้องการจะไหว้พระราหู ในวัดยังมี 
พระราหูองค์ใหญ่ พระพิฆเนศ แม่นางกวัก เทพทันใจ เจ้าแม่กวนอิม พญานาค พระพุทธรูปปางต่างๆ อาทิ พระปางเปิดโลก ปางประทานพร ปางจักรพรรดิ์ ฯลฯ ประดิษฐานเรียงรายให้ได้กราบไหว้รอบพื้นที่ ใครจะถวายสังฆทาน ปัจจัยทำบุญค่าน้ำค่าไฟวัดชำระหนี้สงฆ์ ก็มีจุดรับสังฆทานไว้เป็นสัดส่วน หรือใครจะสะเดาะเคราะห์ทำบุญโลงศพ ไถ่ชีวิตโคกระบือ ก็สามารถทำได้ตามกำลังทรัพย์

    ที่น่าสนใจในการทำบุญถวายสังฆทานวัดท่ากระเทียมนี้ นอกจากเป็นการสืบทอดทำนุบำรุงพุทธศาสนาของพุทธศาสนิกชนแล้ว ยังได้ร่วมทำทานกับ พระวินัยธรธนวัฒน์ ญาณวุฑฺโฒ หรือหลวงพ่อแดง เจ้าอาวาสวัดท่ากระเทียมด้วย เพราะหลวงพ่อปวารณาตัวไว้ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม เมื่อญาติโยมผู้มีจิตศรัทธามาทำบุญถวายข้าวสารและน้ำกับหลวงพ่อ หรือใครนำมาถวายปู่ท้าวเวสสุวรรณ เมื่อขอพรได้สมดั่งใจหวัง หลวงพ่อจะแบ่งปันเป็นทานต่อ ทั้งแจกให้โรงเรียน แบ่งให้วัดห่างไกลหรือผู้ยากไร้ที่มาขอพึ่งใบบุญ เป็นกิจวัตรที่หลวงพ่อแดงทำต่อเนื่องมาเป็นนิจ


    
ย้ำอีกครั้ง สายบุญสายมูทั้งหลาย ปักหมุด“วัดท่ากระเทียม”อำเภอท่ายาง จ.เพชรบุรีไว้เลย ทริปเดียวได้ทำบุญไหว้พระสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรขอโชคลาภครบทุกสายบุญ เสริมสิริมงคลข้ามปีกันไปเต็มๆ สาธุ

    ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ค พ.แดง ญาณวุฑโฒ วัดท่ากระเทียม 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages