"นิพนธ์" ชม จีน 74 ปี แก้ไขความยากจนสำเร็จ นำพาสู่ประเทศมหาอำนาจโลก - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Saturday, September 16, 2023

"นิพนธ์" ชม จีน 74 ปี แก้ไขความยากจนสำเร็จ นำพาสู่ประเทศมหาอำนาจโลก


    ชู จุดแข็งความสัมพันธ์ “จีนไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” หวัง กระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 


   เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2566 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมงานฉลองการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ครบรอบ 74 ปี ประจำปี พ.ศ.2566 ณ โรงแรมหาดแก้ว รีสอร์ทสงขลา ซึ่งจัดโดย 5 สมาคมจีนสงขลา เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและกระชับมิตรไมตรีในหมู่พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนทุกภาษาในจังหวัดสงขลา อีกทั้งระลึกถึงประเทศจีนอันเป็นถิ่นเกิดของบรรพชน 



   โดยนายนิพนธ์ ได้กล่าวชื่นชมความสำเร็จของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนในหลากหลายแง่มุม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านเท็คโนโลยี่และการแก้ไขขจัดความยากจนนำพาประเทศที่มีประชากรกว่า 1,400 ล้านคน หลุดพ้นจากความยากจนไปสู่ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก สิ่งเหล่านี้ประเทศไทยควรทำการศึกษาอย่างจริงจัง ดูแบบอย่างความสำเร็จนี้นำมาปรับใช้ให้เหมาะสม “จีน ไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” สิ่งนี้เป็นการตอกย้ำถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นของทั้งสองชาติ ว่า ความร่วมมือต่างๆ จะดำเนินไปด้วยดี จากอดีตที่ทั้งสองมีความสัมพันธ์ผ่านเชื้อชาติและวัฒนธรรม ต่อไปหวังว่าจะยกระดับให้เป็นความสัมพันธ์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เช่น การส่งออกผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียน ที่ประเทศไทยส่งออกไปยังประเทศจีนเป็นมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาทในปีที่ผ่านมา 



   สำหรับแขกพิเศษที่มาร่วมงานประกอบด้วย นายกริชชัย ภู่ฉุน นายอำเภอสิงหนคร ท่านอู๋ ตงเหมย กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดสงขลา นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย สส.สรรเพชญ บุญญามณี


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages