“สามารถ”เชื่อ“เศรษฐา”ขาลอย ยังไม่กล้าปรับ ครม." - Siam Highlight

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Friday, April 5, 2024

“สามารถ”เชื่อ“เศรษฐา”ขาลอย ยังไม่กล้าปรับ ครม."


    
เตือน รวมเสียงช่วงงบปี '68 ให้ดี ระวังถูกคว่ำกระดาน แซะ"พิธา" อภิปรายเหมือนม้าแก่ ไม่สดเหมือนตอนท้าชิงนายกฯ รุ่นใหม่ "กาย- หวาย" สอบผ่าน


    นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรได้ปิดสมัยประชุมไปแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเราจะไม่เห็นการประชุมสภาไปจนถึงประมาณเดือน ก.ค.แต่จะมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อผู้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2568 ในช่วงวันที่ 4-5 มิ.ย.ซึ่งโดยปกติแล้วนายกรัฐมนตรีจะใช้เวลาช่วงนี้เพื่อเช็คเสียง รวมเสียง เพื่อที่จะเตรียมโหวตงบประมาณปี 68 ซึ่งในช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.ที่ผ่านมามีทั้ง สว.อภิปรายญัตติ 153 สส. อภิปรายญัตติ 152 ดังนั้นรัฐมนตรีคนใดที่มีปัญหา นายกรัฐมนตรีต้องปรับออก แล้วก็ให้แต่ละพรรคการเมืองเสนอโควต้ามาใหม่ ส่วนพรรคเพื่อไทยจะต้องมีการปรับใหญ่เพื่อเรียกคะแนนนิยม โดยหลักเกณฑ์การเมืองเป็นแบบนี้ แต่ถ้านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขาลอยก็จะไม่กล้าปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.)อย่างแน่นอน

    “อย่างที่ผมเคยพูดเรื่องหากมีใครคิดจะล้มนายเศรษฐาในการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ วารงระแรกเท่านั้น หากเขารวมเสียง สส.ได้ เขาก็จะตั้งรัฐบาลแข่งได้ พูดง่าย ๆ ว่า ถ้านายเศรษฐาวางแผนไม่ดีมีโอกาสร่วงจากเก้าอี้ได้”

    นายสามารถ กล่าวต่อว่า ส่วนการอภิปรายญัตติ 152 ของพรรคฝ่ายค้านที่ผ่านมา ตนให้คะแนนฝ่ายค้าน 7 คะแนน แต่สำหรับรัฐบาลตนไม่ขอตัดเกรด ตนขอชื่นชมคุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่อภิปรายได้ดี ตนมองว่าเฉือนชนะคุณชวน หลีกภัย เพราะคุณชวนพูดเป็นภาพรวมเยอะ น้ำหนักจึงน้อย นอกจากนี้การอภิปรายของนายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ที่พูดถึงปัญหายาบ้าที่มีในสังคมเยอะมาก คน ๆ นี้มีอนาคต ซึ่งถ้ามีเวลามากกว่านี้ก็คงจะพูดได้ดีกว่านี้แน่นอน

    ส่วนการอภิปรายของพรรคก้าวไกล นายสามารถ กล่าวว่า การอภิปรายระหว่างคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กับคุณณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ถ้าหน้าตานายพิธาคงกินขาด แต่ถ้าดูเรื่องท่าทาง ลีลาการอภิปราย คุณณัฐชาชนะคุณพิธาไปแล้ว เพราะการอภิปรายของคุณพิธาวานนี้ดูโรยไปเยอะ ถ้าเป็นม้าก็เหมือนม้าแก่ มันต่างจากตอนที่คุณพิธาขึ้นไปดีเบตตอนจะเป็นนายกรัฐมนตรี ตอนนั้นยังเป็นม้าหนุ่มที่อยากจะวิ่งเข้าสู่เส้นชัย ซึ่งวันนี้คุณพิธาบอกแล้วว่าจะเป็นการอภิปรายครั้งสุดท้ายของเขา

    ส่วนคุณณัฐชาหากนำไปเทียบกับบทบาทเมื่อเป็น สส.สมัยที่แล้ว พัฒนาขึ้นมาเยอะ มีจังหวะ จะโคนดีมาก แล้วเมื่อวานก็พูดเลยว่า รัฐบาลนี้เพื่อใคร หัวใจไม่ใช่ประชาชน แล้วสิ่งที่เห็น สส.พรรครัฐบาลที่ลุกขึ้นประท้วงคุณณัฐชาเพื่อขัดจังหวะ คำว่าปากเปราะที่คุณณัฐชาพูด ไม่ได้เป็นคำหยาบ และไม่ได้เสียดสี แต่บางคนเป็น สส.สมัยแรกแล้วสะเออะอยากจะเป็นองค์รักษ์ จึงอยากให้ย้อนกลับไปดูว่า ในสภาสมัยที่แล้ว คนที่ประท้วงสุ่มสี่สุ่มห้า สอบตกหมดทุกคน ฉะนั้นคนที่จะประท้วงควรดูให้ดีว่า คุ้มหรือไม่กับการสอบตกสมัยหน้า ประชาชนจะเป็นคนตัดสิน

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages